Bí Quyết Giúp Bé 7-12 Tháng Tuổi Ngủ Đủ Giấc Và Điều Độ Để Phát Triển Tốt Hơn

Theo Tạp chí Y khoa Anh quốc, ngủ đủ giấc và theo thời gian biểu cụ thể là rất quan trọng cho sự phát triển của bé. Đối với bé 7-12 tháng tuổi, sự phát triển của trí não, các hoạt động ngôn ngữ, khả năng tập trung sẽ tốt hơn nếu bé yêu ngủ đủ giấc mỗi ngày. Ngoài ra, ngủ cũng đóng vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của bé. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin để mẹ có thể chăm sóc đúng cách để bé 7-12 tháng tuổi ngủ đủ giấc và điều độ để phát triển tốt hơn.

Thời gian ngủ đủ giấc và điều độ của bé 7-12 tháng tuổi

Ngủ đủ giấc và đúng giờ thường xuyên sẽ khích lệ giúp nhịp sinh học hình thành bình thường cho bé. Vậy, đối với bé 7-12 tháng tuổi, như thế nào là ngủ đủ giấc và điều độ?

Thời gian ngủ lý tưởng và đủ giấc cho bé 7 -12 tháng tuổi là 16 giờ một ngày, nhưng hầu hết bé chỉ ngủ khoảng 12 tiếng. Bé có thể ngủ ngắn thường xuyên hơn vào lúc gần trưa và đầu buổi tối và ngủ ngon hơn vào ban đêm. Mẹ có thể tập cho bé ngủ như người lớn vào giai đoạn này theo thời gian biểu như sau:

– Ngủ khoảng 12 tiếng vào buổi đêm

– Ngủ xế trưa khoảng 2 tiếng

– Ngủ xế chiều khoảng 2 tiếng

Mẹ có thể tập cho bé 7-12 tháng tuổi ngủ như người lớn để bé có thói quen sinh hoạt điều độ để phát triển tốt hơn.

Những yếu tố ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé

Cảm giác đói bụng

Nếu bé cảm thấy đói bụng, chắc chắn bé sẽ khó đi vào giấc ngủ ngon, dễ rơi vào trạng thái ngủ chập chờn và nhanh thức giấc. Mẹ nên cho bé bú no sữa trước khi ngủ, dấu hiệu bụng bé căng tròn và ngủ ngon giấc dài sau đó chứng tỏ bé con của bạn đã được no bụng.

Thời tiết và khí hậu

Giấc ngủ của bé có thể bị tác động bởi sự thay đổi theo của các mùa và khí hậu. Mùa hè, mẹ nên có bé diện đồ mát mẻ để tránh bé bị hầm bí gây khó ngủ. Và vào mùa đông, mẹ nhớ quấn thêm chăn ủ để giữ cho bé luôn ấm áp và ngủ ngon hơn, đồng thời giảm nguy cơ gây viêm hô hấp cho bé.

Tư thế ngủ

Tư thế ngủ thoải mái cho thể giúp cho bé ngủ ngon giấc và không cảm thấy khó chịu sau mỗi giấc ngủ. Mẹ có thể trang bị gối chống trượt hoặc lót khăn mềm, gối chặn 2 bên để cố định vị trí ngủ cho bé cảm thấy thoải mái nhất.

Không gian phòng ngủ

Bé cần không gian ngủ thoải mái và an toàn để ngủ ngon giấc. Do đó, ở nôi, cũi của bé cần được trang bị đầy đủ nệm êm, chăn đắp (mẹ nên loại bỏ các đầu chỉ thừa của chăn/ vớ/ bao tay để tránh chỉ quấn tay bé gây hoại tử). Mẹ nhớ là đừng bao giờ để bé nằm một mình trên ghế sofa, ghế lười hay trong võng nhé.

Nắm bắt được những yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon của bé trên đây có thể giúp mẹ lưu ý hơn khi chăm sóc giấc ngủ cho bé.

Bí quyết giúp bé 7-12 tháng tuổi ngủ đủ giấc và điều độ

Mẹ có thể giúp bé 7-12 tháng tuổi ngủ ngon giấc và điều độ hơn với những bí quyết sau:

– Bí quyết giúp bé ngủ ngon giấc

Đảm bảo bé đã no sữa trước khi ngủ: Nếu bé ngủ khi chưa no bụng hãy đánh thức bé dậy và cho bú tiếp. Vì, nếu bạn cho bé ngủ luôn sau khi bú được một ít sẽ làm bé ngủ không ngon và dậy sớm hơn. Mẹ có thể cho bé nằm thư giãn 1 chút sau khi bú, sau đó mới cho bé ngủ.

Kiểm tra và thay bỉm cho bé trước khi ngủ: Cảm giác khó chịu vì ướt hay dính bẩn ở bỉm tã có thể làm bé thức giấc. Do đó, mẹ cần thay tã sạch trước khi cho bé đi ngủ.

Quấn một lớp khăn tạo thành vòng ôm an toàn cho bé:.Quấn khăn có thể giúp bé có cảm giác an toàn và yên tâm để ngủ ngon hơn. Ngoài ra, việc quấn khăn cũng tránh bé tự vỗ tay lên mặt 1 cách vô thức sau khi ngủ dậy. Mẹ cũng có thể chặn gối xung quanh bé kết hợp cùng quấn chăn nhưng nhớ là: phải chừa chỗ thoáng để bé có thể thở thoái mái.

Bế và ôm bé nằm úp lên vai mẹ trước khi đặt bé nằm vào cũi: Mẹ hãy làm như thế này để ra hiệu cho bé biết là: đã đến giờ đi ngủ, qua đó bé sẽ tập thành thói quen và cảm thấy yên tâm hơn khi ngủ. Tư thế ôm này của mẹ cũng giúp bé ợ hơi và thư giãn cơ thể hơn trước khi ngủ.

Mở nhạc nhẹ trong suốt lúc bé ngủ: Âm nhạc nhẹ nhàng có thể giúp bé ngủ ngon hơn, giúp bé chuyên tâm vào giấc ngủ và không bị xao nhãng bởi các tác nhân khác. Bé cũng sẽ có cảm giác yên tâm như luôn có người bên cạnh. Mẹ có thể chọn những dĩa nhạc EQ để cho bé nghe khi ngủ.

Cho bé ngủ cùng thú bông: Thú bông cũng giống như 1 người bạn có thể tạo cảm giác an toàn cho bé khi ngủ và giúp bé ngủ ngon hơn

– Bí quyết tập thói quen ngủ điều độ cho bé

Để giúp bé ngủ điều độ mỗi ngày, mẹ cần tập cho bé các thói quen lên giường và đi ngủ đúng giờ bằng cách dạy cho bé biết phân biệt ngày và đêm:

+ Vào ban ngày: Mẹ nên mở cửa phòng bé để không gian phòng tràn ngập ánh sáng và để những âm thanh phát ra từ Tivi, máy nghe nhạc,… tạo thành 1 dấu hiệu để đánh thức bé mỗi ngày. Nếu bé định ngủ trước giờ ăn, mẹ hãy đánh thức bé dậy và chỉ cho bé ngủ đúng khung giờ quy định.

+ Vào ban đêm: Nếu bé thức giấc giữa đêm, mẹ không nên chơi hay trò chuyện với bé nhiều. Thay vì vậy, mẹ có thể mở nhạc nhẹ nhàng để bé chuyên tâm vào giấc ngủ, có thể bé đói bụng và cần bú no trước khi bước vào giấc ngủ kế tiếp sau đó. Mẹ cũng có thể hát 1 bài hát quen thuộc để ru để báo cho bé biết đã đến lúc bé cần phải đi ngủ. Cứ như vậy một thời gian dài, bé sẽ tự nhận ra rằng ban đêm là để ngủ. Mẹ nên giữ ánh sáng và nhiệt độ trong phòng thấp để tạo cảm giác thoải mái cho bé khi ngủ.

Nếu mẹ đã áp dụng những bí quyết trênđây mà bé vẫn bị rối loạn giấc ngủ như mất ngủ liên tiếp vài đêm mẹ cần phải đưa bé đến gặp bác sỹ, tuyệt đối không được dùng thuốc ngủ cho bé.

Ở giai đoạn 7-12 tháng tuổi, một số bé có thể gặp ác mộng và rối loạn giấc ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như: chán ăn, giảm ăn, giảm bú, nôn ói, chậm lớn… Để bé phát triển khỏe mạnh, mẹ cần quan tâm hơn đến giấc ngủ của bé bằng cách tạo ra không gian ngủ thoải mái cũng như thời gian ngủ điều độ. Với những thông tin chia sẻ trên đây, hi vọng bé yêu nhà bạn có thể ngủ đủ giấc mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe và phát triển tốt hơn.

Mẹ cần hỗ trợ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900545425

Viết cho chúng tôi

Email

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

* Dưới 200 ký tự