Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo tuổi thai

Cùng với sự lớn lên hằng ngày của thai nhi trong bụng, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cũng cần điều chỉnh để phù hợp với sự phát triển của bé. Cụ thể như thế nào, mời mẹ tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo tuổi thai

  • Tuần 1 – 4

Bắt đầu thời gian để mẹ từ bỏ các chất có hại như rượu, thuốc lá và cà phê tránh cho những độc tố truyền vào bé qua nhau thai. Mẹ cũng nên bắt đầu bổ sung axit folic ngay từ giai đoạn này, thậm chí là sáu tuần trước khi thụ thai.

Các loại thực phẩm dồi dào axit folic bao gồm: bánh mì, ngũ cốc, súp lơ xanh, rau bina, măng tây, đậu lăng, đậu đen, các loại hạt (như vừng, đậu phộng), thịt gà, vịt, thịt bò, gan, cam (hoặc bưởi)…

 

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo tuổi thai

Mẹ nên bắt đầu bổ sung axit folic ngay từ giai đoạn tuần 1 – 4 của thai kỳ

 

  • Tuần 5 – 12

Để giảm cảm thấy buồn nôn và nghén đã bắt đầu xuất hiện, mẹ có thể tăng cường kẽm và vitamin B6, cũng như nhấm nháp trà gừng và ăn các loại hạt. Đồng thời, mẹ bầu hãy chuyển sang bánh mì và gạo nguyên cám để giúp cân bằng lượng đường trong máu.

Hãy tránh các loại thực phẩm ngọt và thức uống có caffeine, cố gắng ăn mỗi bốn tiếng đồng hồ và uống đủ nước, mẹ bầu nhé!

 

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng

Tuần 5 – 12: nhấm nháp trà gừng và ăn các loại hạt cũng là một lựa chọn hay cho mẹ

 

  • Tuần 13 – 16

Đây là lúc mẹ cần ăn thêm khoảng 300 calo mỗi ngày và tăng trung bình khoảng 0,5kg một tuần. Mẹ có thể bị táo bón nên hãy ăn nhiều thực phẩm có chất xơ, uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày, tập thể dục nhẹ nhàng và tránh caffeine nhé.

  • Tuần 17 – 24

Các giác quan của bé đang phát triển trong giai đoạn này nên mẹ cần bổ sung vitamin A – loại vitamin có vai trò quan trọng trong phát triển thị giác và thính giác. Vì thế, hãy thêm cà rốt và ớt vàng vào thực đơn của mẹ bầu nha.

 

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng của thai nhi

Vitamin A quan trọng trong phát triển thị giác và thính giác cho thai nhi

 

  • Tuần 25 – 28

Đây đã là giai đoạn cuối quý thứ hai, tử cung sẽ mở rộng và lấn chỗ hệ thống tiêu hoá, ép lên dạ dày khiến mẹ bầu dễ bị ợ nóng. Để tránh tình trạng tăng nặng thêm, mẹ bầu nhớ chia nhỏ các bữa ăn, tránh những món cay hoặc béo, đồ uống có gas, thịt hộp, rượu và cà phê. Hãy cố gắng ăn ít nhất ba tiếng trước khi đi ngủ và nhai chậm.

  • Tuần 29 – 34

Càng ngày mẹ cần cung cấp cho bé nhiều chất dinh dưỡng hơn, từ các axit béo cho não phát triển, đến canxi cho xương, răng phát triển và nhiều sắt để chống lại bệnh thiếu máu sau khi sinh. Hãy bổ sung vào thực đơn dầu cá, các loại hạt, thịt nạc đỏ, đậu, rau lá màu xanh đậm và sữa chua tự nhiên.

Cố gắng duy trì ổn định cân nặng mẹ nhé vì tăng cân quá ít có thể dẫn đến bé sinh thiếu tháng. Ngược lại, tăng cân quá nhiều sẽ khiến quá trình vượt cạn khó khăn hơn.

 

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Ăn nhiều rau xanh, cố gắng duy trì cân nặng ổn định để tránh tình trạng sinh thiếu tháng hoặc khó sinh

 

  • Tuần 35 – 40

Hai tuần trước ngày dự sinh, mẹ hãy tích cực bổ sung nguồn carbohydrates với gạo nguyên cám, rau củ và bánh mì nguyên cám, những nguồn năng lượng chính của cơ thể.

 

Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu sẽ không thể nào thiếu sữa bầu – thực phẩm giúp mẹ bổ sung đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng. Tốt nhất, mẹ nên chọn loại sữa có bổ sung chất xơ phòng ngừa táo bón, sắt ngừa thiếu máu đồng thời bổ sung đủ những dưỡng chất giúp bé phát triển toàn diện như DHA, axit folic, canxi…

Bên cạnh đó, đừng quên uống đủ nước mỗi ngày và tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, mẹ bầu nhé.

 Optimum Mama Gold là sản phẩm dinh dưỡng cao cấp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp mẹ bầu khỏe mạnh, tạo nền tảng vững chắc cho bé yêu phát triển như:

  • Chất xơ hòa tan FOS và hệ men vi sinh BB-12 TM & LGGTM giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ức chế vi khuẩn có hại, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Các vitamin A,C,D và khoáng chất như Kẽm, Selen giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế bệnh tật trong suốt thai kỳ; Hàm lượng DHA, Taurin và Cholin cao giúp cho quá trình hình thành và hoàn thiện trí não, thị lực và tế bào võng mạc mắt cho bé.
  • Acid Folic ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi; Sắt giúp giảm nguy cơ thiếu máu trong suốt thai kỳ của bà mẹ.
  • Ngoài ra, hàm lượng Canxi cao cùng với các vi lượng tốt cho xương như Phospho, Magiê, Kẽm, vitamin D, K giúp cho hệ xương và răng chắc khỏe.

 

Mẹ cần hỗ trợ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900545425

Viết cho chúng tôi

Email

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

* Dưới 200 ký tự