Dưỡng chất thiết yếu trong tam cá nguyệt 3

Giai đoạn cuối của thai kỳ là khoảng thời gian cực kì quan trọng đối với các ông bố bà mẹ. Chế độ dinh dưỡng dành cho các mẹ bầu ở thời điểm này (tam cá nguyệt ba) có thể quyết định đến khả năng phát triển của bé sau này. Hãy cùng điểm qua các dưỡng chất quan trọng dưới đây xem bạn có bỏ sót chất nào không nhé.

DHA

Là một trong ba loại Omega 3, DHA – dưỡng chất thiết yếu đối với sự phát triển trí não của trẻ luôn được các mẹ chú ý bổ sung ngay từ những ngày đầu của thai kì. Ít ai biết rằng DHA chiếm đến 20% trọng lượng não bộ và gần 60% chất liệu hình thành nên võng mạc.

Vì vậy, DHA ảnh hưởng trực tiếp đến sự thông minh và tổng chỉ huy sự nhìn của mắt. Ngoài ra, DHA giúp các tế bào thần kinh có độ nhạy, giúp truyền tin nhanh và chính xác hơn. DHA có nhiều trong các loại thực phẩm như cá hồi, các loại rau lá xanh, quả óc chó, các loại quả hạch và trứng.

Hơn thế nữa, DHA sẽ giúp bé  phát triển khả năng thị giác cũng như có được cân nặng lý tưởng nhất ngay khi vừa chào đời. Do đó, trong giai đoạn tam cá nguyệt 3 này, DHA càng cần được các mẹ bầu chú ý bổ sung nhiều hơn. Cá là nguồn thực phẩm bổ sung DHA tốt nhất cho cả mẹ và bé. Các mẹ cũng có thể nạp thêm DHA thông qua các loại rau lá xanh, thịt, trứng, sữa, ngũ cốc, bánh mì…

Canxi

Nằm trong nhóm ba dưỡng chất thiết yếu cho một thai nhi khỏe mạnh, canxi đóng vai trò chủ đạo trong cấu tạo xương và răng của thai nhi. Canxi còn tham gia vào quá trình đông máu và các hoạt động co giãn tế bào cơ. Thiếu hụt canxi có thể khiến mẹ bầu thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi hoặc khiến các bé có nguy cơ bị dị dạng, còi xương ngay từ trong bụng mẹ.

Nếu muốn “nạp” thật nhiều canxi, các mẹ hãy nhanh chóng làm bạn với các loại thực phẩm như tôm, cua, sữa, cà rốt, đậu nành… Các thực phẩm từ sữa như pho mát hay sữa chua cũng hàm chứa lượng canxi lý tưởng các mẹ bầu nhé.

79.2

“Làm bạn” với sữa để có thật nhiều canxi các mẹ nhé!

Sắt

Sắt là dưỡng chất đóng vai trò cực kì quan trọng đối với quá trình mang thai, giúp các mẹ bầu ngăn ngừa các bệnh do thiếu máu thiếu sắt, cùng với đó là tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Quá trình cấu tạo hồng cầu và enzym hệ miễn dịch cũng không thể thiếu sắt. Vì vậy, sắt luôn phải có mặt trong khẩu phần ăn hằng ngày để đảm bảo các mẹ bầu luôn được bổ sung sắt đầy đủ.

Nguy cơ sinh non hay thai nhi chậm phát triển là những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy đến với các mẹ bầu khi thiếu sắt. Tuy nhiên, nạp quá nhiều sắt cũng dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như táo bón hay nôn ói, tiêu chảy.

Một số loại thực phẩm giàu chất sắt các mẹ bầu không thể bỏ qua như các loại thịt sẫm màu (đặc biệt là thịt bò), bí đỏ, lòng đỏ trứng gà, cải bó xôi, rau dền… Uống viên sắt bổ sung cũng là một phương án lý tưởng dành cho các mẹ bầu, nhưng nhớ sử dụng có liều lượng theo chỉ định của bác sĩ nhé.

Chất xơ

Trái cây và rau xanh không chỉ cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, mà còn mang lại nguồn chất xơ dồi dào, hỗ trợ hệ tiêu hóa cũng như giúp các mẹ ngăn ngừa táo bón trong suốt thời gian thai kỳ. Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý rửa thật sạch các loại trái cây và rau củ trước khi dùng nhé.

shutterstock_248856526_huge

Trái cây và rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ lý tưởng

Ngoài các loại thực phẩm giàu dưỡng chất đã gợi ý ở trên, các mẹ có thể dùng thêm sữa như một nguồn bổ sung dưỡng chất cực kì hiệu quả. Uống sữa mỗi ngày là cách tốt nhất giúp mẹ khỏe mạnh và bé phát triển toàn diện. Dielac Mam hay Optimum Mama với nguồn bổ sung dồi dào các dưỡng chất thiết yếu như sắt, canxi và DHA giúp trẻ phát triển toàn diện, đặc biệt là về trí não, đồng thời ngăn ngừa loãng xương, thiếu máu, thiếu sắt ở mẹ trong suốt thai kỳ.

Bác sỹ Nguyễn Thu Vân

Trung tâm Dinh dưỡng VNM

Mẹ cần hỗ trợ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900545425

Viết cho chúng tôi

Email

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

* Dưới 200 ký tự