Làm sao để mẹ bầu ốm nghén vẫn ăn đủ chất?

Mang thai 3 tháng đầu là thời gian rất vất vả, nhất là với những chị em lần đầu mang thai vì những cơn buồn nôn, ốm nghén. Cơ thể mệt mỏi, ăn không được, ăn không ngon dễ dẫn đến trường hợp thiếu chất, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Bài viết này sẽ hướng dẫn mẹ bầu những phương pháp ăn uống và sinh hoạt trong thời gian ốm nghén.

Ăn gì khi ốm nghén?

  • Chọn thức ăn mềm, có nước, dễ tiêu hóa và kết hợp nhiều chủng loại thực phẩm đảm bảo cung cấp năng lượng, dưỡng chất cho thai nhi phát triển.
  • Salad rau quả, sữa chua, các món để nguội sẽ ít gây buồn nôn. Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng.
  • Cố gắng ăn những món yêu thích, không gây buồn nôn.
  • Thay đổi thực đơn liên tục để giảm cảm giác chán ngán.
  • Cần uống đủ nước, đặc biệt là sữa và nước ép trái cây mỗi ngày để bù lại lượng nước thất thoát do nôn, đồng thời cung cấp các vitamin hữu ích cho cơ thể.
  • Khi ốm nghén, mẹ bầu có thể uống nước chanh tươi, nước gừng ấm.Cũng có thế khắc phục tình trạng nôn ói khi dùng đồ uống bằng cách ngậm những viên đá bằng nước lọc hay nước chanh cho đến khi tan dần trong miệng.

Uống nước cam và ăn trái cây cũng là cách bổ sung vitamin, giảm tình trạng ốm nghén cho mẹ bầu

Ăn như thế nào?

  • Tuyệt đối không để bụng đói, nếu không ăn được ít nhất phải uống 1 ly sữa hoặc một ít nước đường, nước ép trái cây.
  • Cố gắng ăn vào những lúc cơ thể thoải mái nhất.
  • Chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày và 30 – 45 phút sau hãy uống nước.

Những lưu ý trong sinh hoạt khi ốm nghén

  • Tránh làm việc nặng, chơi thể thao hoặc tập luyện quá sức.
  • Chỉ vận động nhẹ nhàng với những bài tập dành cho thai phụ nhằm tăng cường sức khỏe, giúp ngon miệng hơn.
  • Không dùng bất cứ thuốc gì nếu không được chỉ định của bác sĩ.
  • Không dùng vitamin A liều cao, kể cả chỉ thoa bên ngoài.
  • Không để bị nhiễm trùng, nhất là Rubela.
  • Tuyệt đối không hút thuốc hoặc hít khói thuốc. Không sử dụng chất kích thích, đồ uống chứa caffeine.
  • Tránh căng thẳng.
  • Thường xuyên xoa bóp nhẹ nhàng cơ thể, giúp lưu thông máu, chống mệt mỏi.
  • Cố gắng ngủ đủ giấc, ít nhất là 8-9 tiếng/ ngày. Trước khi ngủ, nên ngâm chân trong dung dịch nước ấm pha muối và gừng thư giãn, ngủ ngon giấc.

Trên đây là một số phương pháp giúp mẹ bầu đảm bảo chế độ dinh dưỡng khi ốm nghén. Nếu tình trạng ốm nghén kéo dài và ngày càng nghiêm trọng, khiến mẹ mệt mỏi, sụt cân, suy yếu, cần đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị thích hợp. Đừng quên bổ sung sản phẩm sữa chứa Acid Folic ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi, cần thiết trong quá trình phát triển hệ thần kinh như sản phẩm sữa Optimum Mama hay Dielac Mama mẹ nhé. Chúc mẹ cùng bé trải qua một thai kỳ khỏe mạnh và đáng nhớ!

Bác sỹ Hồ Thị Nam Huế

Trung tâm Dinh dưỡng VNM

Mẹ cần hỗ trợ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900545425

Viết cho chúng tôi

Email

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

* Dưới 200 ký tự