Lấy lại vóc dáng một tháng sau sinh

Sau khi sinh em bé, cơ thể mẹ chưa thể trở lại như trước khi mang thai mà bắt đầu với một quá trình hồi phục tự nhiên mất khoảng 6 tuần. Song bụng còn dư mỡ trong khi không chứa em bé ở trong đôi khi trở thành một nỗi ám ảnh với mẹ về “vòng eo quá khổ” và mẹ muốn lấy lại vóc dáng như trước khi mang thai càng sớm càng tốt. Trong trường hợp đó, nếu như cơ thể mẹ đã đủ sức khỏe trước thời hạn 6 tuần thì có thể thực hiện những bài tập giúp giảm mỡ bụng và làm săn chắc. Mẹ có thể thử một số bài tập dưới đây nhé!

shutterstock_281505746_supersize_rs

Ám ảnh về vòng eo quá khổ sau sinh

Các bài tập bụng

Đầu tiên mẹ có thể thực hiện các thao tác đơn giản như: nằm ngửa thẳng lưng, gối co lại, hai chân đặt lên sàn nhà. Thư giãn phần bụng, sau đó hít vào hóp bụng lại. Khi thở ra, mẹ từ từ nâng đầu cổ sàn nhà. Lúc hít vào, mẹ từ từ trở về vị trí ban đầu.

Đến khi mẹ thực hiên động tác trên được 10 lần một cách dễ dàng thì đổi  bài tập sang mức độ cao hơn. Mẹ chuẩn bị ở vị trí tương tự động tác nâng đầu nhưng khi thở ra mẹ sẽ nhấc phần vai ra khỏi sàn, đặt cánh tay và bàn tay về phía đầu gối. Mẹ có thể dùng tay đặt phía sau đầu để đỡ khi cảm thấy mỏi. Sau đó hít vào và từ từ trở về tư thế chuẩn bị.

Đi bộ

Luyện tập bằng cách đi bộ là một lựa chọn lý tưởng cho mẹ trong lúc này. Mẹ có thể kết hợp việc tập luyện với đẩy xe cho bé đi dạo vào buổi sáng hoặc chiều trong khoảng 30 phút. Mẹ không cần phải đi nhiều trong lần tập đầu tiên mà tốt hơn là để mức độ luyện tập tăng lên dần dần. Việc đi bộ ngoài luyện tập cho hình thể còn tốt cho tim mạch, phục hồi các cơ và giúp mẹ có tinh thần thoải mái, thư giãn cũng như có thể gặp các bà mẹ khác và trao đổi những mẩu chuyện, những kinh nghiệm thú vị trong việc chăm sóc con yêu.

Không nên vội vã với các bài tập

Như đã nhắc ở trên, trong khoảng 6 tuần đầu là khoảng thời gian cơ thể dần hồi phục và phải mất từ 3-6 tháng để khớp và dây chằng trở về trạng thái như trước khi mang thai.  Trong thời gian đó mẹ không nên vì nóng vội mà luyện tập với những bài tập mạnh như: nâng tạ, gập bụng hoặc các môn thể thao như bóng rổ, điền kinh, .. mà sử dụng những bài tập chuyên biệt dành cho phụ nữ sau sinh. Nếu mẹ tập luyện đúng cách có thể thúc đẩy nhanh quá trình quá trình tuần hoàn máu, giảm sưng, giúp ngủ ngon và ăn ngon.

Nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh

Một yếu tố quan trọng để quá trình luyện tập của mẹ hiệu quả là kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, thư giãn và dinh dưỡng hợp lý có thể đảm bảo được đủ các nhóm dưỡng chất để cho bé bú mà không quá thừa năng lượng để tích lũy mỡ bụng. Hải sản, thịt, rau quả, thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt… thực phẩm lợi sữa như đu đủ, chân giò heo,… sữa và các sản phẩm từ sữa đều là các thực phẩm mẹ nên ưu tiên. Đặc biệt, mẹ nên chọn loại sữa dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú như Diealac Optimum Mama, giúp mẹ không phải nạp quá nhiều năng lượng mà vẫn đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé.

Dẫu biết, sau hơn chín tháng sống chung với bụng bầu, có nhiều mẹ nóng lòng muốn lấy lại dáng chuẩn để đi làm, nhưng sức khỏe của mẹ và khả năng cho con bú, mẹ đẹp con khỏe vẫn là ưu tiên hàng đầu mẹ nhé. Mẹ nên bình tĩnh và duy trì cường độ tập luyện hợp lý vì chỉ cần thực hiện đều đặn, kết hợp với dinh dưỡng hợp lý thì ngày mẹ chuẩn như xưa sẽ không còn xa xôi.

BS. Nguyễn Thu Vân

Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk

Mẹ cần hỗ trợ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900545425

Viết cho chúng tôi

Email

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

* Dưới 200 ký tự