Tổng hợp các dưỡng chất cần thiết trong 3 tháng đầu mang thai

Thai nhi ba tháng đầu như một chồi non mong manh trong gió lớn, rất yếu ớt. Dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng đây cũng là giai đoạn phát triển tốt nhất của bé. Vì vậy, dinh dưỡng trong 3 tháng đầu vô cùng quan trọng với mẹ bầu. Bài viết này tổng hợp các dưỡng chất cần thiết cùng những lưu ý để các mẹ có một chế độ ăn uống phù hợp, đủ dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Các dưỡng chất cần thiết trong 3 tháng đầu mang thai

Acid folic

Các mẹ đã luôn được nhắc nhở phải bổ sung loại vitamin này từ trước khi mang thai 3 tháng và trong ba tháng đầu thai kỳ, việc bổ sung acid folic còn đặc biệt quan trọng vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển ống thần kinh của bé. Mẹ bầu nên bổ sung 0.4mg acid folic mỗi ngày và duy trì trong suốt thời gian mang thai.

shutterstock_376614832_supersize

Acid folic có thể tìm thấy trong các thực phẩm như các loại rau màu xanh đậm, đậu, gan, nước cam hay ngũ cốc…

Choline

Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển toàn diện và duy trì chức năng của các tế bào não. Dưỡng chất này còn đảm bảo cho toàn bộ các tế bào của cơ thể hoạt động bình thường. Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học còn cho thấy choline có khả năng thúc đẩy sự sinh sản của các tế bào thần kinh ở trung tâm trí nhớ của não.

Thai nhi sẽ được hấp thụ choline từ mẹ để phát triển. Thế nhưng cơ thể chúng ta chỉ có thể tự sản xuất một lượng choline rất nhỏ. Vì vậy, các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên bổ sung 450mg choline mỗi ngày.

shutterstock_143314411_huge

Choline có hàm lượng cao trong sữa, lòng đỏ trứng, gan, lạc, đậu tương, mầm lúa, khoai tây…

DHA

DHA là một loại Omega 3, chịu trách nhiệm tăng cường các hoạt động trí não của trẻ và tổng chỉ huy sự nhìn của mắt, chiếm 20% trọng lượng não bộ và 60% trong võng mạc. Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên dung nạp khoảng 200mg DHA cho cơ thể mỗi ngày, bảo đảm cho bé yêu nhận đủ lượng DHA để phát triển mắt và não bộ.

shutterstock_289596689_huge

Sữa, cá hồi, cá mòi, cá thu, trứng là các thực phẩm có chứa DHA

Canxi

Việc cung cấp và bổ sung canxi giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu diễn ra bình thường ở mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. Thiếu canxi, mẹ bầu dễ bị vọp bẻ, đau nhức xương và bé có thể bị còi xương ngay từ trong bụng mẹ. Trong 3 tháng đầu, cơ thể mẹ cần được bổ sung 1000mg canxi mỗi ngày. Canxi có thể dễ dàng bổ sung bằng các thực phẩm có sẵn nên hãy lên thực đơn ăn uống đa dạng, nhiều rau củ quả, chọn lựa thức ăn có nhiều canxi sẽ tránh được tình trạng thiếu canxi cho cả mẹ và con.

3

Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua cá, rau xanh…

Carbohydrates

Carbohydrates là nguồn năng lượng chính của tất cả các tế bào trong cơ thể, nguồn năng lượng duy nhất cho não và các tế bào hồng cầu nên rất cần cho sự phát triển của trí não, cơ bắp của thai nhi. Nhu cầu  carbohydrates trung bình hàng ngày cần chiếm khoảng 60% năng lượng khẩu phần.

Đậu, ngũ cốc, rau củ, trái cây, mỳ, gạo và khoai tây là những nguồn cung cấp carbohydrates tiêu biểu

Sắt

Sắt là dưỡng chất quan trọng ở mọi giai đoạn của thai kỳ. Thiếu sắt trong thời gian mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ sinh non… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu nên bổ sung 30mg sắt mỗi ngày.

Thực phẩm tự nhiên như thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt là nguồn bổ sung sắt an toàn và phong phú nhất cho mẹ bầu

Protein

Đây là thành phần quan trọng nhất để xây dựng các tế bào của cơ thể, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường và thai nhi phát triển, đặc biệt là các tế bào thần kinh nên rất cần thiết trong giai đoạn thai nghén. Trong ba tháng đầu thai kỳ, mẹ cần khoảng 70-80g protein mỗi ngày.

Protein thường có trong sữa, thịt, gà, trứng, cá….

Vitamin

Một thai kỳ khỏe mạnh không thể thiếu sự hỗ trợ từ các vitamin. Thế nhưng, bạn nên đặc biệt lưu ý đến liều lượng vì thừa hay thiếu vitamin đều ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Theo ý kiến của các chuyên gia, liều lượng vitamin cần thiết cho mẹ bầu là:

  • Vitamin D: 800IU/ ngày*
  • Vitamin A: 800mcg /ngày (Không được quá 3000mcg/ ngày)
  • Vitamin E: 15 – 10 mg/ ngày
  • Vitamin C: 70 – 90 mg/ ngày

I-ốt

I-ốt là khoáng chất vô cùng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai. Thiếu i-ốt rất dễ dẫn đến hiện tượng sẩy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Vì vậy, mẹ bầu nên đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ 200mcg i-ốt mỗi ngày.

*www.viendinhduong.vn/…/diem-moi-venhucaukhuyen-nghi-vitamin

shutterstock_401053309_huge

Cá biển là nguồn thực phẩm giàu i-ốt từ 13mcg I2 – 66mcg I2/100g.

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu

  • Trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ mang thai chỉ nên tăng khoảng 1-2 ký nên không cần nạp quá nhiều calo, chú ý lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, tránh ăn các chất béo.
  • Nếu bị ốm nghén, buồn nôn dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, bạn vẫn nên đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé yêu trong bụng bằng cách ăn ít và chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể.
  • Nếu bổ sung canxi và sắt bằng viên uống, lưu ý thời điểm uống canxi phải cách xa lúc uống sắt. Thời điểm bà bầu uống canxi phải được cách xa lúc uống sắt. Nên bổ sung canxi vào buổi sáng là tốt nhất, tránh uống canxi vào buổi tối vì dễ hình thành sỏi thận.

Hy vọng với sự tổng hợp các dưỡng chất cần thiết trên đây sẽ giúp các mẹ lên chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho 3 tháng đầu thai kỳ. Ngoài ra, luôn nhớ lịch khám thai với bác sĩ để được tư vấn và bổ sung thông tin, để mẹ và bé yêu cùng khỏe mạnh nhé.

Bác sỹ Hồ Thị Nam Huế

Trung tâm Dinh dưỡng VNM

Mẹ cần hỗ trợ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900545425

Viết cho chúng tôi

Email

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

* Dưới 200 ký tự