Left Leaf
Left Leaf
Left Leaf
Left Leaf
Left Leaf

Làm thế nào để bé chịu ăn theo thực đơn của mẹ?


Bố mẹ muốn xây dựng một chế độ ăn đủ chất cho bé với đa dạng các loại thực phẩm như rau củ, thịt, sữa và các món ăn dinh dưỡng chất khác. Tuy nhiên, làm thế nào để “dụ dỗ” bé ăn theo thực đơn này?

Cả nhà cùng ăn

Để bé hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, trước tiên bố mẹ phải là hình mẫu cho bé noi theo. Khi thấy bố mẹ và các anh chị tỏ rõ sự hào hứng và yêu thích món ăn, chắc chắn bé sẽ ăn ngon miệng hơn. Nhiều quan sát cho thấy khi trẻ ăn chung với gia đình trong không khí đầm ấm, trẻ thường ăn được nhiều hơn, phát triển vị giác và thậm chí tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Bé tham gia việc bếp núc

Với những bé kén ăn, khó tiếp nhận món ăn mới, bố mẹ hãy dùng những tuyệt chiêu này để giúp bé ăn ngon miệng hơn mỗi ngày. Các nghiên cứu tâm lý cho thấy bé hứng thú ăn món mình đã tham gia chuẩn bị. Bố mẹ hãy cùng bé đi siêu thị và để bé tự chọn loại rau mình muốn ăn thử. Có thể kể một vài thông tin để gợi trí tò mò của bé về thực phẩm đó ví dụ như “Củ này cùng họ với khoai lang nhưng có màu sắc rất đặc biệt, lại giòn và ngọt. Cả nhà mình cùng ăn thử xem nhé!”. Khi về nhà, bố mẹ có thể khuyến khích bé phụ giúp việc đơn giản trong bếp như rửa rau củ, hoặc đóng góp ý kiến về cách nấu như luộc hay chiên xào.

5_4

Khi về nhà, bố mẹ có thể khuyến khích bé phụ giúp việc đơn giản trong bếp như rửa rau củ, hoặc đóng góp ý kiến về cách nấu như luộc hay chiên xào

Thay đổi món mới mỗi ngày

Bố mẹ có thể ghi lại các món yêu thích của bé đồng thời tham khảo thêm những cách chế biến món ăn mới để xây dựng thực đơn phong phú mỗi ngày cho trẻ. Đồng thời, bạn có thể đổi cách chế biến cho cùng một loại thực phẩm. Ví dụ như với cá, bạn hãy thay đổi từ món chiên, hấp, nấu canh cho tới chả cá và các món bún cá. Món mới nên được giới thiệu xen kẽ cùng món quen thuộc của bé, tạo nên sự hấp dẫn cho bữa ăn mà không quá áp lực.

Cho bé ăn vặt nhưng không quá gần bữa chính

Trái cây, súp, sữa, phô mai, và các loại hạt rang giòn là những món ăn nhẹ lành mạnh, được nhiều trẻ yêu thích. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý không nên để trẻ ăn vặt 1h trước bữa chính để tránh cho trẻ mất cảm giác thèm ăn vào giờ cơm. Điều này đòi hỏi bố mẹ kiên trì thực hiện, bởi bất kỳ khi nào trẻ đòi ăn vặt, chúng ta thường có xu hướng chiều theo ý thích của con trẻ.

Để bé hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, trước tiên bố mẹ phải là hình mẫu cho bé noi theo. Khi thấy bố mẹ và các anh chị tỏ rõ sự hào hứng và yêu thích món ăn, chắc chắn bé sẽ ăn ngon miệng hơn. Nhiều quan sát cho thấy khi trẻ ăn chung với gia đình trong không khí đầm ấm, trẻ thường ăn được nhiều hơn, phát triển vị giác và thậm chí tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Sữa nước

Vinamilk - Vươn cao Việt Nam

Công ty sữa Vinamilk không ngừng mở rộng nguồn nguyên liệu, đẩy mạnh đầu tư và nghiên cứu sản phẩm mới với mong muốn mang đến dinh dưỡng tối ưu cho người Việt