5 T Plus - Tăng cường sức khỏe nội tại – phòng chống dịch bệnh do Covid-19

03/02/2021 10:40:01 AM

1. Thực phẩm dinh dưỡng:

• Đảm bảo khẩu phần cân đối 4 nhóm chất (tháp dinh dưỡng của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia): Bột đường, béo, đạm và vitamin – khoáng chất (Thịt, cá, trứng, sữa, đậu và các loại rau củ quả), đồng thời uống đủ nước mỗi ngày.

• Sữa: Sữa Vinamilk có bổ sung vi chất dinh dưỡng, hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Probi Vinamilk, cung cấp lợi khuẩn giúp tăng sức đề kháng.

2. Tinh thần thoải mái – Giấc ngủ đủ đầy:

• Tránh thật xa căng thẳng, áp lực có thể ảnh hưởng tiêu cực tâm lý - tinh thần, với phương châm "Quẳng gánh lo, vui trường thọ”.

• Ngủ sâu và ngon 7-8 giờ mỗi ngày, đặc biệt 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng hôm sau. Đây là thời gian vàng để cơ thể củng cố, hồi phục, tái tạo những mô, tế bào và hệ thống.

3. Thể dục thể thao: 

• 30- 60 phút mỗi ngày,  chơi - tập các môn có hoạt động toàn thân và vừa sức.

4. Tắm năng thường xuyên:

• 10 phút mỗi ngày, ít nhất 2 lần mỗi tuần. Thời gian tắm nắng khoảng 9:30 -10 giờ sáng, dưới ánh nắng trực tiếp

5. Thở mạnh hít sâu:

 • Khi hít thì cố nâng ngực, phình bụng tối đa và khi thở ra thì hạ ngực, hóp bụng hết sức có thể. Điều này giúp đuổi hết khí cặn trong phổi và tăng thể tích khí lưu thông, hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ hô hấp.

Plus (+): Ngoài ra, nên súc họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý (0,9%) sẽ góp phần giữ ẩm niêm mạc hầu họng, đồng thời tống xuất yếu tố gây bệnh ra ngoài. Khi súc họng, nhớ ngửa cổ, giữ nước muối sinh lý ở phần đáy lưỡi khoảng vài giây trước khi phun cho ra ngoài.

Có thể mua nước muối sinh lý đóng chai từ hiệu thuốc hoặc pha nước muối tại nhà như sau: 2 muỗng cà phê muối (# 5 ml hoặc 5g mỗi muỗng) pha cho tan hết trong 1 lít nước đun sôi để nguội.