Cách làm món ăn bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi

Vinamilk

Dinh dưỡng giúp

phục hồi sức khoẻ

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý rất quan trọng đối với sức khỏe của tất cả mọi người,nhất là đối với người cao tuổi. Người cao tuổi cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng để đảm bảo sức khỏe, phòng tránh các bệnh thường gặp ở người già. Vậy chế độ dinh dưỡng cho người bệnh, tuổi già giảm sút sức khỏe như thế nào là hiệu quả, hãy cùng tham khảo một số cách làm các món ăn bổ dưỡng cho người cao tuổi sau nhé.

Các món ăn bổ dưỡng cho người cao tuổi đang giảm sút sức khỏe

  1. Cháo lươn: trong thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Vì vậy lươn luôn được chọn lựa làm thức ăn để bồi bổ cho người cao tuổi, sức khỏe kém và trẻ nhỏ.
  • Chuẩn bị: 0.5kg lươn đồng, ½ chén gạo, nước nghệ, hành ngò, rau răm.
  • Cách chế biến: lươn làm sạch nhớt, rửa với muối rồi đem luộc chín rồi tuốt lấy thịt lươn. Phần xương dùng để hầm với cháo cho ngọt nước.
  • Vo gạo rồi cho nước vào nấu cháo, thêm 2 muỗng bột canh.
  • Cho hành vào phi thơm với tỏi, sau đó cho thịt lươn cùng 1 muỗng nước nghệ (bột nghệ), bột ớt, tiêu, bột nêm, 1 muỗng nhỏ nước mắm. Đun cho nước sệt lại. Đợi cháo chín thì cho thịt lươn đã xào vào bát cháo, cắt nhỏ hành nhỏ rắc lên cho dậy mùi.
  1. Cháo cá hồi bí đỏ:

Cháo cá hồi cũng rất tốt trong việc tẩm bổ cho bệnh nhân cao tuổi giảm sút sức khỏe

  • Nguyên liệu: cá hồi 0.5kg, bí đỏ, gạo, hành ngò.
  • Cách chế biến: cá hồi rửa sạch với chút dấm rồi chần qua nước sôi có vài lát gừng để khử mùi tanh. Sau đó tách riêng xương và thịt. Phần xương cá đem hầm cháo cho ngọt nước.
  • Gạo vo sạch, thêm nước vào để nấu cháo cùng xương cá, bí đỏ và 2 muỗng bột nêm.
  • Cá hồi phi thơm cùng dầu ăn và đầu hành, cho thêm tí nước mắm, bột nêm, đường. Bỏ lửa nhỏ sao cho khô cá, thấy thịt bông lên thì tắt bếp.
  • Cháo chín cho thịt cá hồi, hành lá, tiêu vào chung, đảo đều và thưởng thức.
  1. Canh cà chua trứng gà:
  • Nguyên liệu: 3 trái cà chua, 2 quả trứng gà, hành ngò.
  • Cách chế biến: cà chua rửa sạch, bỏ hạt, cắt múi cau. Trứng gà đập ra chén rồi đánh đều. Phi thơm hành với dầu ăn, cho cà chua vào xào, thêm muỗng hạt nêm. Khi cà chua chín thì cho nước sôi vừa đủ làm canh vào, nước sôi thì cho trứng gà vào, dùng đũa đảo đều tay cho trứng gà tan ra. Khi nồi canh sôi lần nữa thì tắt bếp, cho hành ngò, tiêu vào.

Khi lên thực đơn bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh, người cao tuổi cần chú ý ưu tiên các loại rau và hoa quả nhiều chất xơ, đồ ăn cần có độ mềm, không ăn quá mặn (ăn nhạt rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi) và hạn chế lượng đường trong đồ ăn. Kiêng các loại thức uống có cồn như rượu, bia, cafe, thuốc lá, dễ làm tăng huyết áp…

Bệnh nhân cần tích cực ăn nhiều các loại rau và hoa quả nhiều chất xơ để mau hồi phục

Ngoài ra hãy bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho người bệnh một ly sữa dành cho người già chiết xuất tự nhiên từ mầm bông cải xanh Glucoraphanin giúp cơ thể đào thải chất độc, các vitamin giúp tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi, ăn ngủ ngon và dưỡng chất Plant Sterols (chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật) giúp giảm cholesterol, tốt cho hệ tim mạch. Chúc bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe và cả gia đình khỏe mạnh nhé!

BS Nguyễn Thị Ngọc Thanh

Trung tâm dinh dưỡng Vinamilk

 

Mua ngay Sure Prevent Gold tại đây: https://giacmosuaviet.com.vn/pages/lp-sua-bot-sure-prevent-gold

 

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
về phục hồi
sức khoẻ sau bệnh

Hãy cùng xem
đâu là những vấn đề sức khoẻ mà
người cao tuổi quan tâm nhất.

Hotline Tổng đài tư vấn

1900 545 425

Khám phá thêm Đặt câu hỏi
Vinamilk

BẠN CẦN HỖ TRỢ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900 545 425

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Email

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN