-->
Năm 2023, ngành tiêu dùng nhanh ghi nhận mức tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ trong khi ngành sữa giảm nhẹ 1%. Nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế thế giới dẫn đến tổng cầu suy giảm. Nhiều nền kinh tế là đối tác thương mại lớn của Việt Nam có mức
tăng trưởng chậm lại do chính sách tiền tệ thắt chặt, lạm phát dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, các bất ổn địa chính trị, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu… Theo Tổng cục Thống kê, tăng trưởng sức mua hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng sau khi loại trừ yếu tố giá trong năm 2023
đã chậm lại đáng kể qua từng quý. Giá trị lũy kế 3 tháng tăng 10,3%, 6 tháng tăng 8,4%, 9 tháng tăng 7,3%, 12 tháng tăng 7,1%. Ngoài ra, tăng trưởng ngành sữa cũng không còn nhiều hỗ trợ từ yếu tố giá bán trong năm 2023 như năm trước.
Đối với người tiêu dùng trong nước, sự bất ổn trong thu nhập và việc làm đang là mối lo hàng đầu. Sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng thể hiện qua việc ưu tiên sản phẩm hoặc kênh mua sắm có chương trình khuyến mãi hấp dẫn, sử dụng sản phẩm thay thế có mức giá phù hợp hơn hay chọn bao bì có dung tích lớn để tiết kiệm.
Theo nghiên cứu của Euromonitor, sữa bột cho trẻ em tại Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2023 do khó khăn kinh tế và tỷ lệ sinh giảm. Sữa bột cho trẻ em chưa được xem là sản phẩm thiết yếu, và giá cả, đặc biệt là sản phẩm sữa công thức, có thể là một rào cản đáng kể đối với người tiêu dùng thu nhập thấp. Do đó, các lựa chọn thay thế tiết kiệm chi phí hơn, như sữa mẹ hoặc các món ăn dặm tự chế biến có thể được người tiêu dùng lựa chọn trong giai đoạn khó khăn này.
Sản phẩm sữa nước trong năm 2023 cũng chịu nhiều tác động của lạm phát và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng. Nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa hình thành thói quen tiêu dùng
sữa hằng ngày, trong khi một nhóm người tiêu dùng khác ưa thích các thức uống thay thế như sữa thực vật, sữa hạt. Sữa thực vật đang được hưởng lợi từ các xu hướng về sức khỏe, phong cách sống lành mạnh và bền vững.
Mặt khác, sữa chua vẫn duy trì được tăng trưởng với vai trò là một lựa chọn linh hoạt trong chế biến món ăn và làm bữa ăn nhẹ. Sữa chua cũng được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hàm lượng đạm cao, khả năng hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch. Văn hóa uống cà phê vẫn đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, trong đó cà phê kết hợp với sữa đặc mang đậm nét đặc trưng. Ngoài cà phê sữa, tiêu dùng sữa đặc được khuyến khích thông qua việc kết hợp với các thức uống và món ăn khác như sinh tố, các món tráng miệng hay nấu nướng các món ăn truyền thống của Việt Nam.
Xu hướng quan tâm đến sức khỏe vẫn là động lực chính thúc đẩy ngành sữa Việt Nam. Gần đây, các sản phẩm sữa tươi và sữa bột cho trẻ em hữu cơ, hay sản phẩm sữa chua không chứa
chất béo, đường đang dần xuất hiện phổ biến hơn. Để bắt kịp những xu hướng này, các công ty sản xuất sữa đang tích cực truyền thông nâng cao nhận thức về sức khỏe và dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Hơn nữa, nhiều sản phẩm mới cũng được tung ra thị trường hướng đến tập trung vào sức khỏe và phong cách sống lành mạnh.
Đối mặt với tình hình tỷ lệ sinh thấp, Chính phủ đã nỗ lực khuyến khích sinh con thông qua tuyên truyền, sáng kiến và dự thảo luật, chính sách hỗ trợ. Một số nội dung đã được thí điểm theo Quyết định được Chính phủ ban hành như vận động nam, nữ thanh niên không kết hôn muộn, không sinh con muộn, mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con và nuôi dạy con tốt; thí điểm và từng bước mở rộng các biện pháp hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh đủ hai con ở vùng mức sinh thấp… Nhiều nhãn hàng sữa bột cũng đang tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao tính tiện lợi và dinh dưỡng của sữa bột cho trẻ em, đáp ứng nhu cầu của các bậc cha mẹ hiện đại ngày nay.
Năm 2023, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò là một chương trình chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em có quy mô hỗ trợ lớn nhất, được thực hiện bền vững nhất nhằm tạo ra những cải thiện đáng kể về sức khỏe, thể chất cho trẻ em thông qua dinh dưỡng. Chương trình cũng góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của dinh dưỡng cho con trẻ, hướng đến lối sống khỏe mạnh, là nền tảng để chắp cánh ước mơ cho thế hệ kế thừa vươn cao và vươn xa.
Với sứ mệnh “Để mọi trẻ em được uống sữa mỗi ngày”, Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam đã bền bỉ mang hàng chục triệu hộp sữa dinh dưỡng và gửi gắm yêu thương đến những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở tận miền núi, hải đảo xa xôi cũng như các em có hoàn cảnh đặc biệt tại các mái ấm, trung tâm bảo trợ khắp cả nước.
Đầu năm 2023, Vinamilk đã khởi động trồng hơn 1.000 cây xanh thuộc “Hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero”. Đây là hoạt động hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường kéo dài trong 5 năm (2023-2027) với ngân sách 15 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Vinamilk định hướng tiếp tục đẩy mạnh để có thêm nhiều “Cánh rừng Net Zero Vinamilk” tại Việt Nam, đóng góp quan trọng trong việc thực hiện lộ trình tiến đến Net Zero của Vinamilk vào năm 2050.
Tháng 8/2023, Vinamilk đồng hành cùng Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau khởi động chương trình khoanh nuôi giúp tái sinh 25 hecta (ha) rừng ngập mặn tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau với ngân sách gần 4 tỷ đồng. Cũng nhân dịp này, Vinamilk đã trao tặng cho Vườn quốc gia Mũi Cà Mau 5 chiếc thuyền để phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm tra, bảo vệ rừng và tặng cho viên chức, người lao động Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau hơn 4.200 sản phẩm dinh dưỡng.
Năm 2023, Vinamilk tiếp tục tài trợ 500 triệu đồng cho chương trình mổ tim do Tổ chức MD1 World (Mỹ) và Bệnh viện Nhi đồng Thành phối hợp thực hiện. Tính từ năm 2019, Vinamilk đã tài trợ hơn 1,2 tỷ đồng cho chương trình để giúp hơn 34 trẻ em có cơ hội được sống khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Chương trình cũng là cơ hội quý báu để các bác sĩ Việt Nam cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với các chuyên gia phẫu thuật tim nhi đến từ Hoa Kỳ, Canada.
Trước đó, Vinamilk cũng đã đồng hành cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM thực hiện chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh. Bắt đầu từ năm 1995 đến nay, các chương trình đồng hành của Vinamilk đã giúp gần 1.300 bệnh nhân nghèo mổ tim và mắt, trong đó có nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật, có thêm cơ hội được sống với một trái tim khỏe mạnh.
Năm 2023, Vinamilk tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đến những người cao tuổi, thông qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhóm dân số này. Nổi bật là chuỗi sự kiện “Ăn ngon ngủ ngon, ngày trọn đêm vẹn” kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12/2023 do Vinamilk đồng hành cùng Hội Người Cao tuổi 10 tỉnh, thành trên cả nước tổchức. Trong chương trình, hàng chục nghìn người lớn tuổi đã được thăm khám miễn phí cũng như tư vấn các kiến thức về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe và các phương pháp giúp phòng tránh những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi như loãng xương, tim mạch, tiểu đường...
Tháng 10/2023, Vinamilk còn đồng hành cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Sức khỏe ngoài trời Người trung - cao tuổi Hà Nội tổ chức Ngày hội rèn luyện sức khỏe người cao tuổi. Đây là sự kiện thường niên, với sự chung tay của Vinamilk từ năm 2018, nhằm tạo sân chơi thiết thực để người cao tuổi trình diễn những bài thể dục dưỡng sinh cũng như giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi những bài tập hay. Với sự tham gia của hơn 2.000 người cao tuổi trong năm 2023, chương trình còn mong muốn khuyến khích, truyền cảm hứng tập luyện thể thao đến mọi người.
Đặc biệt trong năm nay, Vinamilk còn đồng hành cùng VTV trong show truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thành xuân”. Là chương trình đầu tiên của VTV hướng đến nhóm khán giả lớn tuổi, chương trình không chỉ là một món ăn tinh thần độc đáo cho người cao tuổi mà còn lồng ghép nhiều thông điệp ý nghĩa cho mọi thế hệ về lối sống tích cực. Chương trình nhanh chóng trở thành show truyền hình hút khách trên sóng VTV và tạo hiệu ứng lan toả mạnh mẽ trên các nền tảng xã hội.
Trong năm thứ 4 đồng hành cùng Câu
lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam,
Vinamilk tiếp tục nâng cao nhận thức
về tầm quan trọng của chăm sóc dinh
dưỡng bệnh lý cho hơn 1.000 nhân
viên y tế trên cả nước, góp phần gia
tăng hiệu quả điều trị bệnh cho hàng
triệu người dân. Hợp tác bắt đầu từ
năm 2020, với 2 hoạt động chính:
• Cập nhật và tái bản sách Truyền
thông, giáo dục sức khoẻ dinh
dưỡng cho người bệnh;
• Tổ chức các lớp đào tạo về chăm
sóc dinh dưỡng bệnh lý cho người
bệnh đến các hội viên tại 3 miền
Bắc, Trung, Nam.
Qua chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành đến từ khoa dinh dưỡng hoặc phòng điều dưỡng của các bệnh viện hàng đầu như: Chợ Rẫy, Nhi Trung Ương, Quân Y 175, Y Dược TPHCM..., các điều dưỡng, nhân viên y tế tại 3 khu vực đã được cập nhật những kiến thức chăm sóc - điều trị dinh dưỡng chuyên sâu dành cho từng nhóm bệnh cụ thể như: bệnh nhi suy dinh dưỡng điều trị nội trú, bệnh nhi tiêu chảy, bệnh tim mạch, bệnh thận mạn, bệnh ung thư... Qua đó, họ được nâng cao chuyên môn và tự tin hơn trong quá trình thực hành nghiệp vụ cũng như tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân.
Triển khai đề án với 04 tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hậu Giang, Cà Mau và 01 đối tác là Công ty Hà Quang.
Các hoạt động cộng đồng khác:
Ngoài ra, trong năm 2023, Vinamilk còn tích cực tham gia
nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa như:
• Tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,
trẻ em người Khmer tại Đồng Nai và Vĩnh Long.
• Đồng hành cùng giải bóng chuyền của 16 trường đại học
phía Nam do RMIT đăng cai tổ chức.
• Vinamilk nhận phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng
ở Bến Tre và Quảng Nam. Vào những dịp đặc biệt như kỷ
niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và Tết Nguyên
đán, đại diện công đoàn công ty luôn tới tận nơi thăm
các mẹ và gia đình, tri ân những đóng góp mà các mẹ đã
dành cho Tổ quốc.
• Đến thăm và tặng quà cho trẻ em tại 2 trung tâm bảo trợ
trẻ em tại Gò Vấp và Bình Thạnh.
Theo Bảng xếp hạng 100 thương
hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023 do Brand Finance (tổ chức định giá
thương hiệu hàng đầu thế giới, trụ
sở tại Anh quốc) công bố, Vinamilk là
doanh nghiệp dẫn đầu top 10 Thương
hiệu có tính bền vững cao, góp phần
nâng giá trị thương hiệu lên mốc 3 tỷ
USD (từ mức hơn 2,8 tỷ USD vào năm
2022).
Không dừng lại ở phạm vi quốc gia,
những đóng góp cho phát triển bền
vững của Vinamilk còn được cộng
đồng quốc tế đánh giá cao. Theo Báo
cáo thực phẩm và đồ uống toàn cầu
năm 2023, do Brand Finance công bố
mới đây, Vinamilk là đại diện duy nhất
của Đông Nam Á lọt top 5 Thương
hiệu sữa có tính bền vững cao nhất
toàn cầu.
Cụ thể, theo bảng xếp hạng này, giá trị nhận thức về tính bền vững tại Vinamilk được Brand Finance định lượng là 253 triệu USD, xếp thứ 5 trong top 10. Trong khi đó, điểm nhận thức về tính bền vững (tính trên thang điểm 10) của Vinamilk cao nhất top 10 với 5,75 điểm, vượt qua nhiều thương hiệu khác đến từ các quốc gia có ngành sữa phát triển, như Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản... Đây là kết quả rất đáng khích lệ khi ngành sữa Việt Nam còn non trẻ so với nhiều quốc gia, đặc biệt là về lĩnh vực phát triển bền vững.
Vinamilk tiếp tục duy trì thứ hạng 6 trong top 10 Thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu và top 2 Thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa. Có thể thấy, bên cạnh giá trị và sức mạnh, yếu tố “phát triển bền vững” của thương hiệu là điểm nổi bật trong báo cáo năm nay, khi xu hướng này đang được đẩy mạnh trên phạm vi quốc tế.