back Về trang trước

Giảm cân lành mạnh với sữa hạt ENG

Ngày đăng: March 3, 2020

Các loại sữa hạt như sữa hạnh nhân, sữa đậu đỏ… là thực phẩm lý tưởng dành cho những người đang theo đuổi chế độ giảm cân lành mạnh. Vậy như thế nào là chế độ giảm cân lành mạnh? Vì sao sữa hạt lại được xem là nguồn dưỡng chất vàng cho người ăn kiêng? Hãy cùng tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của dòng thực phẩm này.

 

1. Tác hại của việc giảm cân không lành mạnh

 

Giảm cân không lành mạnh nhằm chỉ những trường hợp kiêng khem quá mức với tâm lý “ăn càng ít càng nhanh ốm”, dẫn đến việc nhịn ăn hoặc bỏ bữa để ép cân trong thời gian ngắn, không nạp đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như đạm, bột (đường), chất béo, vitamin. Theo Tổ chức sức khỏe South Australia, chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể. Trong thời gian ngắn, việc ăn uống thiếu chất sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, áp lực, không đủ năng lượng cho những hoạt động hằng ngày. Khi tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như: tim mạch, trầm cảm, suy dinh dưỡng… cùng những vấn đề sức khỏe khác(1). Ngoài ra, phương pháp giảm cân tập trung vào việc cắt giảm khẩu phần ăn nhưng không kết hợp với vận động, tập thể dục dễ dẫn đến những hệ lụy về sức khỏe nhưng không đảm bảo hiệu quả giảm cân lâu dài.

 

2. Những lưu ý cho chế độ giảm cân lành mạnh

 

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO(2), thực đơn ăn kiêng lành mạnh cần kết hợp đủ 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

 

Trong nhóm chất bột đường, các loại hạt và đậu được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng dành cho những người đang ăn kiêng vì có hàm lượng chất béo thấp nhưng vẫn cung cấp đủ dưỡng chất và vitamin thiết yếu. Ngoài ra, các loại hạt và đậu còn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như sữa hạt, sữa đậu nành, sữa đậu đỏ… cho khẩu phần ăn kiêng thêm phong phú. Nhóm thực phẩm này là lựa chọn lý tưởng để xây dựng thực đơn giảm cân lành mạnh.

 

3. Những loại hạt “thần kỳ” cho người giảm cân

 

 

Nếu chưa chọn được loại hạt nào cho khẩu phần ăn kiêng của mình, bạn có thể tham khảo 4 loại hạt giàu dưỡng chất dưới đây:

 

a. Đậu nành

 

Theo nghiên cứu từ trường đại học Harvard(3), đậu nành không chỉ cung cấp protein cho cơ thể mà còn là dạng protein hoàn chỉnh, chứa tất cả 9 loại acid amin thiết yếu mà cơ thể thường bị thiếu khi ăn kiêng. Không chỉ vậy, đậu nành còn là nguồn cung isoflavone dồi dào, hỗ trợ hoạt động trao đổi chất béo trong cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả hơn(9).

 

b. Hạt óc chó

 

Theo chuyên trang về sức khỏe của đại học Harvard, những người có sử dụng hạt óc chó trong chế độ ăn kiêng của mình sẽ có tổng lượng cholesterol, đặc biệt là các cholesterol “xấu” (LDL Cholesterol) thấp hơn những người ăn kiêng với chế độ bình thường(4).

 

Ngoài ra, trong hạt óc chó chứa các loại chất béo lành mạnh, tốt hơn hẳn loại chất béo bão hòa. Vì vậy, dù đang ăn kiêng nhưng cơ thể vẫn sẽ nạp đủ lượng chất béo lành tính cần thiết. Đặc biệt, hạt óc chó rất giàu Omega-3, một trong những chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho trí não.

 

c. Hạt hạnh nhân

 

Hạt hạnh nhân giàu vitamin và khoáng chất như chất xơ, protein, magie và các hợp chất chống oxi hóa… chính vì thế, đây là thực phẩm đáng đưa vào thực đơn ăn kiêng lành mạnh. Đặc biệt, sử dụng hạt hạnh nhân thường xuyên sẽ giúp giảm lượng cholesterol “xấu”, đốt cháy calo nhanh hơn, có tác dụng giảm mỡ vùng eo hiệu quả(10).

 

d. Đậu đỏ

 

Đậu đỏ không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào mà còn có tác dụng tích cực tới hệ tiêu hóa. Theo thống kê từ chuyên trang Dovemed(6), trong 100g đậu đỏ chứa đến 16g chất xơ, giúp làm tăng cảm giác no nhanh và no lâu. Chính vì vậy, đậu đỏ cũng là thực phẩm hỗ trợ giảm cân, thon dáng hiệu quả.

 

Nhóm các loại hạt này có thể kết hợp với các loại thức ăn khác và chế biến thành nhiều món khác nhau. Để thay đổi khẩu vị, bạn có thể chọn sữa hạt và sữa đậu thay vì ăn trực tiếp, vừa dễ hấp thụ mà vẫn giữ nguyên dưỡng chất.

 

4. Sữa hạt Vinamilk – Nguồn dưỡng chất hoàn hảo cho chế độ giảm cân lành mạnh

 

Sữa hạt là lựa chọn hoàn hảo cho chế độ giảm cân lành mạnh vì ngoài lượng chất xơ dồi dào giúp tăng cảm giác no, hạn chế thèm ăn,, sữa hạt còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thểNgoài tự làm sữa hạt tại nhà, bạn còn có thể sử dụng sữa hạt Vinamilk để tiện lợi hơn nhưng vẫn đảm bảo cho chế độ ăn kiêng lành mạnh:

 

– Nguồn dinh dưỡng an lành: Với thành phần từ đậu nành 100% nguyên chất kết hợp cùng các loại hạt hạnh nhân, hạt óc chó, đậu đỏ giàu chất xơ và các loại vitamin, sữa hạt Vinamilk giúp bổ sung dưỡng chất nhưng vẫn không gây tăng cân, thích hợp với những người trong chế độ giảm cân lành mạnh

 

– Thanh đạm, ít đường: Sữa hạt Vinamilk đã được giảm lượng đường, cho hương vị thanh nhẹ, mát lành. Không chỉ giữ trọn vị ngon tự nhiên của nguyên liệu, sữa hạt Vinamilk ít đường còn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người đang ăn kiêng, giảm cân.

 

– Cung cấp nguồn dinh dưỡng 3 TỐT: Sữa hạt Vinamilk với nguồn dưỡng chất isoflavone từ đậu nành kết hợp cùng các loại vitamin có sẵn trong hạt hạnh nhân, hạt óc chó và đậu đỏ như omega-3, vitamin E, vitamin nhóm B… giúp mang đến thức uống có lợi ích 3 Tốt: Tốt cho vóc dáng, tốt cho làn da, tốt cho trí não và cơ thể đến tất cả thành viên trong gia đình, đặc biệt là những người đang theo đuổi chế độ giảm cân lành mạnh.

 

Bắt đầu hành trình giảm cân lành mạnh với các loại sữa hạt Vinamilk tại đây

 

(1) https://www.sahealth.sa.gov.au/wps/wcm/connect/public+content/sa+health+internet/healthy+living/is+your+health+at+risk/the+risks+of+poor+nutrition
(2) https://www.who.int/behealthy/healthy-diet
(3) https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/soy/
(4) https://www.health.harvard.edu/blog/health-benefits-of-walnuts-2018081314526
(5) https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/food-features/almonds/
(6) https://www.dovemed.com/healthy-living/natural-health/7-health-benefits-of-kidney-beans/
(7) https://sugarscience.ucsf.edu/latest-sugarscience-research.html#.XYR6FygzbIU
(8) https://nutritiondata.self.com/facts/nut-and-seed-products/3085/2
(9) https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5593113/
(10) https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4116579/