THÔNG ĐIỆP CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

Giá trị thương hiệu Vinamilk năm 2022 được định giá 2,8 tỷ Đô la Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ, xếp thứ 2 trong Top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu và thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu.

Giá trị thương hiệu Vinamilk năm 2022 được định giá 2,8 tỷ Đô la Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ, xếp thứ 2 trong Top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu và thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu.

Giá trị thương hiệu Vinamilk năm 2022 được định giá 2,8 tỷ Đô la Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ, xếp thứ 2 trong Top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu và thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu.

Giá trị thương hiệu Vinamilk năm 2022 được định giá 2,8 tỷ Đô la Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ, xếp thứ 2 trong Top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu và thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu.

Kính thưa Quý Cổ đông,

Khi nhìn lại năm 2022, có thể nói rằng đó là một năm đầy thử thách nữa đối với chúng ta. Tình hình xung đột địa chính trị đã đẩy giá nguyên vật liệu tăng cao, giá xăng dầu diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới việc xuất nhập khẩu nguyên liệu và sản phẩm, tình hình lạm phát cũng nhưlãi suất tăng vọt trong các tháng cuối năm đã tạo ra một môi trường kinh doanh đầy biến động. Với bản lĩnh, trí tuệ và kinh nghiệm, CTCP Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã thể hiện khả năng khắc phục và thích ứng hợp lý dựa trên các nguồn lực sẵn có.

Cụ thể, Vinamilk đã vượt qua sự gián đoạn chuỗi cung ứng để đảm bảo kế hoạch sản xuất và chủ động triển khai các giải pháp chuyển đổi số, tối ưu kênh phân phối để tạo nền móng tăng trưởng cho các năm tiếp theo. Bên cạnh nâng cao hiệu quả tài chính, Vinamilk còn đặt trọng tâm tạo ra một tương lai bền vững cho Công ty và cho thế giới với mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu đó, Vinamilk đang đầu tư vào các giải pháp kinh tế tuần hoàn như ứng dụng năng lượng và công nghệ xanh, quản lý hiệu quả nguồn thải và trồng cây phủ xanh Việt Nam. Ngoài ra, Công ty cam kết và đã có lộ trình tăng tính minh bạch và công bố các chỉ số Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) có ý nghĩa, phù hợp với các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Với những nỗ lực trên, giá trị thương hiệu năm 2022 được định giá 2,8 tỷ Đô la Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ, xếp thứ 2 trong Top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu và thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu (theo Brand Finance).

Về cổ tức, Vinamilk tự hào khi vẫn cam kết trả lại một phần đáng kể lợi nhuận cho các cổ đông của Công ty, dự kiến mức chi trả cổ tức năm 2022 là 3.850 đồng cho mỗi cổ phần, tương đương gần 40% tính trên mệnh giá và trên 94% tính trên lợi nhuận phân phối cho cổ đông Công ty Mẹ, là mức vượt trội so với các năm gần đây cũng như so với thị trường chung.

Bước sang năm 2023 – năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại Hội Đồng Cổ Đông nhiệm kỳ 2022-2026, tuy những tháng đầu năm vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng của năm 2022 nhưng chúng ta sẽ kiên trì phấn đấu đạt các mục tiêu tăng trưởng mà Nghị quyết đã đề ra, bao gồm: Khai thác thu mua nguyên liệu với giá cả hợp lý; sản xuất đạt công suất thiết kế; cung ứng sản phẩm chất lượng cao; giới thiệu thêm sản phẩm đáp ứng với nhu cầu của mọiđối tượng; có chiến lược kinh doanh phù hợp từng vùng và đẩy mạnh áp dụng công nghệ số để chiếm lĩnh thị trường; cơ cấu chính sách lương thưởng hợp lý; quy hoạch xây dựng đội ngũ lãnh đạo có đủ năng lực và phẩm chất để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cho Công ty.

Nhân dịp đầu xuân năm 2023, thay mặt Hội Đồng Quản Trị, tôi xin cảm ơn Ban Điều hành cùng tất cả các cán bộ công nhân đã nỗ lực phấn đấu làm việc ngày đêm, khắc phục mọi khó khăn để đạt kế quả sản xuất kinh doanh năm 2022. Tôi cũng cảm ơn các khách hàng, quý đối tác, quý cổ đông và tất cả các bên liên quan khác vì sự hợp tác vững chắc trong năm qua. Sự tin tưởng và hỗ trợ của Quý vị là vô cùng cần thiết để Vinamilk thực hiện những chuyển đổi thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Nguyễn Hạnh Phúc
Chủ tịch Hội đồng quản trị

THÔNG ĐIỆP CỦA TỔNG GIÁM ĐỐC

Vinamilk vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Nhất – Huân chương cao quý hiếm hoi dành cho doanh nghiệp có những cống hiến xuất sắc cho sự phát triển của đất nước.

Vinamilk vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Nhất – Huân chương cao quý hiếm hoi dành cho doanh nghiệp có những cống hiến xuất sắc cho sự phát triển của đất nước.

Tổng doanh thu hợp nhất
60.075
tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất
10.496
tỷ đồng
Ảnh: Forbes Việt Nam

Vinamilk vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Nhất – Huân chương cao quý hiếm hoi dành cho doanh nghiệp có những cống hiến xuất sắc cho sự phát triển của đất nước.

Vinamilk vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Nhất – Huân chương cao quý hiếm hoi dành cho doanh nghiệp có những cống hiến xuất sắc cho sự phát triển của đất nước.

Tổng doanh thu hợp nhất
60.075
tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất
10.496
tỷ đồng

Kính thưa Quý Cổ đông,

Dù được dự đoán là năm hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch Covid, tình hình năm 2022 tiếp tục diễn biến phức tạp khi các cuộc khủng hoảng đa chiều liên quan đến mâu thuẫn địa chính trị, dịch bệnh, biến đổi khí hậu đã làm gia tăng rủi ro đối với thị trường tài chính, an ninh năng lượng và an ninh lương thực trên toàn cầu. Những thách thức này đã đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, buộc các quốc gia phải thắt chặt chính sách tiền tệ và làm suy giảm thu nhập cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. Trong bối cảnh trên, tập thể cán bộ công nhân viên của Vinamilk đã thích nghi và tận dụng mọi nguồn lực, lợi thế cạnh tranh để hoàn thành cao nhất kế hoạch kinh doanh. Những nỗ lực này đã được ghi nhận với việc giá trị thương hiệu Vinamilk đã vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng ngành sữa toàn cầu và được đánh giá là thương hiệu sữa tiềm năng nhất, đồng thời vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Nhất – Huân chương cao quý hiếm hoi dành cho doanh nghiệp có những cống hiến xuất sắc cho sự phát triển của đất nước.

KẾT QUẢ KINH DOANH NĂM 2022

Kết thúc năm 2022, Vinamilk tiếp tục duy trì tổng doanh thu hợp nhất trên 60 nghìn tỷ đồng, không thay đổi nhiều với cùng kỳ và hoàn thành 94% kế hoạch năm. Dù vậy, những cố gắng trong ổn định doanh số và kiểm soát chi phí vận hành không đủ để bù đắp cho tác động cộng hưởng của lạm phát giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng cao và biến động tỷ giá. Kết quả là lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 10.496 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch năm.

THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA

Thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 50.704 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 20.556 tỷ đồng. Dù đối mặt nhiều khó khăn ngắn hạn do tình hình vĩ mô, Vinamilk vẫn chủ động triển khai các giải pháp phân phối bền vững trong giai đoạn từ Quý 2 đến Qúy 4/2022 nhằm tạo nền móng cho tăng trưởng trung dài hạn.

Cụ thể, Công ty đã cải tiến các chính sách thương mại nhằm cân bằng lợi ích và giảm rủi ro cạnh tranh chéo giữa các kênh phân phối, đồng thời rà soát các điểm lẻ để đưa hàng tồn kho về mức phù hợp cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng nhất trên toàn hệ thống. Điểm sáng tăng trưởng trong năm 2022 đến từ các cửa hàng Giấc mơ Sữa Việt với doanh thu tăng trưởng trên 20% nhờ gần 40 cửa hàng mở mới và kênh Khách hàng đặc biệt với doanh thu tăng trưởng trên 10% nhờ sự phục hồi của ngành du lịch, dịch vụ.

Doanh thu kênh Thương mai điện tử cũng tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cả năm ấn tượng trên 30%. Tính đến ngày 31/12/2022, hệ thống phân phối của Vinamilk đạt hơn 230.000 điểm trên toàn quốc, trong đó có gần 650 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt.

Xét theo sản phẩm, một số ngành hàng chủ lực vẫn tăng trưởng tốt như Sữa chua ăn, Sữa chua uống men sống, Sữa Đặc. Ngành hàng Sữa Thực vật dù quy mô nhỏ hơn nhưng đang duytrì tốc độ tăng trưởng cao hai chữ số, trong đó phải kể đến dòng sản phẩm Super Nut vừa được ra mắt trong năm 2022 nhưng đã nhanh chóng trở thành sản phẩm chủ lực của ngành hàng này.

CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.133 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ nhờ 1) Phát triển kênh truyền thống hiệu quả, và 2) Mở rộng hệ thống cửa hàng riêng với mức tăng trưởng hơn doanh thu trên 50% và gần 60 điểm bán tính đến cuối năm 2022.

THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI

Doanh thu thuần của Thị trường Nước ngoài đạt 9.252 tỷ đồng, trong đó Các chi nhánh nước ngoài đạt 4.424 tỷ đồng và Xuất khẩu đạt 4.828 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ Thị trường nước ngoài đạt 3.342 tỷ đồng.

Các chi nhánh nước ngoài là đầu tàu tăng trưởng cho hoạt đông kinh doanh quốc tế của Vinamilk trong năm 2022. Đối với Driftwood, doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 30% trong năm 2022 nhờ đa dạng hóa kênh phân phối để bù đắp cho kênh chủ lực trường học vẫn chưa phục hồi bằng mức trước Covid-19. Ngoài ra, Driftwood duy trì được việc đưa một số sản phẩm của Vinamilk vào thị trường Mỹ. Đối với Angkormilk, doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 10% nhờ phát triển thêm sản phẩm mới và tăng cường hoạt động phân phối.

Đối với Xuất khẩu, Vinamilk đã chủ động cung cấp các giải pháp hỗ trợ linh hoạt các khách hàng hiện hữu và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với điểm nhấn là 10 khách hàng mới trong năm 2022. Bên cạnh xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk, Công ty cũng đón bắt các cơ hội gia công xuất khẩu tại các hội chợ chuyên ngành gia công với mục tiêu mở rộng tệp khách hàng & thị trường mới, tiếp cận các cải tiến về bao bì, về sản phẩm từ các thị trường cao cấp, đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand... Liên doanh Vinamilk-Del Monte tiếp tục thâm nhập thị trường Philippines thông qua mở rộng độ phủ sản phẩm và tăng cường nhận diện thương hiệu. Các sản phẩm mà liên doanh đã tung ra như sữa nước, sữa chua uống, trà sữa có tỷ lệ khách hàng quay lại cao, cho thấy nhiều tiềm năng tăng trưởng.

TÌNH HÌNH THỰC THI CHIẾN LƯỢC 5 NĂM

SẢN PHẨM VÀ TRẢI NGHIỆM ƯU VIỆT CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG

Vinamilk đã theo sát các xu hướng tiêu dùng và giới thiệu nhiều sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của từng tập khách hàng mục tiêu. Cải thiện hương vị và bao bì cho các sản phẩm hiện hữu cũng là chủ đề chính trong năm qua. Tính cả năm, Công ty đã tung ra thị trường và cải tiến trên 20 sản phẩm ở nhiều phân khúc từ phổ thông tới cao cấp. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ quyết liệt triển khai thêm nhiều phương thức để nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua thu thập và quản lý chặt chẽ dữ liệu kinh doanh ở cả cấp độ nhà phân phối và điểm lẻ.

Nhờ những hành động trên, Vinamilk là doanh nghiệp đầu tiên tại Châu Á vinh dự đón nhận giải thưởng Purity Award của Hoa Kỳ cho sữa bột trẻ em Optimum Gold và Clean Label Project chứng nhận sạch cho sữa tươi 100% Green Farm và Organic, là minh chứng rõ ràng cho chất lượng đạt chuẩn quốc tế của các sản phẩm của Vinamilk.

ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO VÀO NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Vinamilk đã triển khai các dự án sử dụng năng lượng tái tạo, trong số đó có việc lắp đặt và triển khai hệ thống điện áp mái tại các trang trại và nhà máy. Công ty cũng hoàn thành chuyển đổi bao bì theo công nghệ mới tiết kiệm chi phí cho một số sản phẩm, đồng thời duy trì chứng nhận và ISO 9001 cho các trang trại và Trung tâm cấy truyền phôi.

KHỞI TẠO CƠ HỘI KINH DOANH MỚI

Bên cạnh ngành kinh doanh sữa chủ đạo, Vinamilk vẫn tích cực khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường mới thông qua các hoạt động mua bán & sáp nhập, liên doanh hoặc đầu tư mạo hiểm. Việc hợp tác thành công liên doanh dựán bò thịt và Thành lập công ty TNHH chăn nuôi Việt Nhật (JVL) với đối tác Sojitz Corporation (Nhật Bản), trong đó Vilico – Công ty con do Vinamilk sở hữu 68% – đang nắm giữ 51% vốn cổ phần, là ví dụ tiêu biểu cho thực thi chiến lược này.

TRIỂN VỌNG 2023

Dù tự tin với các kế hoạch thay đổi thúc đẩy quá trình chuyển đổi, môi trường kinh doanh rõ ràng vẫn còn nhiều thử thách. Không như trước đây, với sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng giữa các quốc gia và thương mại quốc tế, tác động của suy thoái kinh tế trong một nền kinh tế sẽ được cảm nhận sâu sắc hơn ở những nơi khác. Điều đó có thể có tác động đến người tiêu dùng và các đối tác của Vinamilk.

Trước những yếu tố này, Vinamilk bước vào năm tài chính 2023 với sự thận trọng và quyết tâm chuyển đổi vì chỉ có chuyển đổi mới có thể vượt qua cái bóng của những thành công trước đây để phát huy hết các tiềm năng trong thời kỳ mới. Ưu tiên ngắn hạn của Vinamilk sẽ là tăng trưởng thị phần và doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận. Đó là lý do tại sao Vinamilk tập trung vào tối ưu chi phí vận hành để chúng tôi có thể tái đầu tư mở rộng kênh phân phối và củng cố sức mạnh thương hiệu. Chúng tôi cũng chú trọng vào chất lượng của các sản phẩm mới và sử dụng dữ liệu khách hàng thu thập được thông qua các giải pháp công nghệ để tinh chỉnh danh mục sản phẩm cho phù hợp nhất với nhu cầu của người tiêu dùng.

Tôi tin rằng điều gì không hạ gục được chúng ta sẽ giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn. Vinamilk của ngày hôm nay đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế và vẫn đứng vững suốt 47 năm trên thị trường bằng cách đưa ra những quyết định phù hợp tại từng thời điểm nhưng cũng linh hoạt điều chỉnh nhanh với biến động thị trường. Quy mô và mô hình kinh doanh của Vinamilk kết hợp với tinh thần “SẴN SÀNG ĐỔI MỚI – SẴN SÀNG CHINH PHỤC” luôn có trong mỗi con người của Vinamilk có thể giải quyết những thách thức hiện tại và cho phép chúng tôi thoát khỏi cuộc khủng hoảng lần này như đã từng nhiều lần thoát ra trong quá khứ để tiếp tục theo đuổi mục tiêu “VƯƠN CAO VIỆT NAM – VƯƠN TẦM THẾ GIỚI”.

Mai Kiều Liên
Tổng Giám Đốc