TỔNG QUAN NGÀNH SỮA

GDP VIỆT NAM NĂM 2022 ƯỚC TÍNH TĂNG 8,02% TRÊN MỨC NỀN THẤP CỦA 2 NĂM 2020 VÀ 021 KHI CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI ĐƯỢC BÌNH THƯỜNG HÓA TRỞ LẠI TỪ Q2/2022. DÙ TỔNG MỨC BÁN LẺ HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ TIÊU DÙNG TĂNG GẦN 20% SO VỚI NĂM TRƯỚC NHƯNG QUY MÔ CHỈ ĐẠT 82,5% CỦA CHỈ TIÊU NÀY NẾU SO VỚI ĐIỀU KIỆN KHÔNG XẢY RA DỊCH COVID-19 TỪ NĂM 2020 ĐẾN NAY (GSO). NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG NHANH 2022 CŨNG HỒI PHỤC VỚI MỨC TĂNG TRƯỞNG 2 CHỮ SỐ (2020 -7%, 2021 -5%), TRONG KHI NGÀNH SỮA GHI NHẬN MỨC TĂNG 1 CHỮ SỐ (2020 -6%, 2021 +1%).
GDP Việt Nam năm 2022 ước tính tăng
8,02%
Ngành hàng tiêu dùng nhanh 2022 hồi phục với mức tăng trưởng
2chữ số
Ngành sữa ghi nhận mức tăng tăng trưởng
1chữ số

Các xu hướng tiêu dùng chủ đạo trong ngành sữa năm 2022

Theo kênh phân phối
Điểm sáng đến từ sự hồi phục của kênh Truyền thống sau nhiều năm không tăng trưởng trong khi tốc độ tăng của kênh Hiện đại đã quay về mức ổn định sau thời gian phát triển nhanh.
Theo khu vực
Đóng góp của khu vực nông thôn đang ngày càng gia tăng, đặc biệt ở ngành hàng sữa (NielsenIQ). Xu hướng chuyển dịch về nông thôn đến một cách chủ động từ sự dịch chuyển của một nhóm người tiêu dùng cần môi trường sống bớt ồn ào hơn như ở thành thị, và một cách bị động từ làn sóng cắt giảm nhân công ở các khu công nghiệp.
Theo kênh bán hàng
“Mua sắm đa kênh” hiện hữu không chỉ ở thành thị mà cả ở khu vực nông thôn. Kênh bán hàng trực tuyến mở rộng nhanh chóng, đóng góp rõ rệt vào mức tăng của tổng ngành hàng tiêu dùng nhanh và đã bắt đầu tạo dấu ấn trong ngành sữa, trước tiên với tiêu dùng sữa bột (Kantar World Panel).
Theo độ tuổi
Mức độ quan tâm cho Thức uống dinh dưỡng giữa các độ tuổi trong năm 2022 là khá tương đồng nhau dù vẫn có khác biệt trong nhu cầu sử dụng, gợi ý tầm quan trọng của việc “may đo” sản phẩm để đáp ứng từng nhu cầu riêng biệt. Cụ thể, người tiêu dùng thuộc thế hệ X (45-60 tuổi) ưu tiên sản phẩm giúp nâng cao sức khỏe và sức đề kháng, trong khi thế hệ Y (25-44 tuổi) quan tâm đến thải độc và làm đẹp da và thế hệ Z (13-24 tuổi) có nhu cầu tăng cường tiêu hóa và cải thiện vóc dáng (Kantar World Panel).
Theo kênh truyền thông
Sự bùng nổ của các kênh kỹ thuật số cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn và thay thế dần vai trò của kênh truyền hình truyền thống ở một mức độ nhất định. Vì người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn khi quyết định “xem gì” và “không xem gì”, cá biệt hóa nội dung phù hợp theo từng đối tượng chưa bao giờ quan trọng hơn như hiện nay.
Báo cáo của hội đồng quản trị
Xem báo cáo chi tiết tại đây
Báo cáo của Ban điều hành
Xem báo cáo chi tiết tại đây

giải thưởng và danh hiệu 2022

HẠNG 1
Huân chương Độc lập cho Công ty
HẠNG 3
Huân chương Độc lập cho cá nhân
TỔNG GIÁM ĐỐC
Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao
26
NĂM LIỀN
Năm thứ10liên tiếp
CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT NĂM 2022 CỦA FORBES VIỆT NAM
THƯƠNG HIỆU
công ty f&B dẫn đầu
THƯƠNG HIỆU
VINAMILK LÀ THƯƠNG HIỆU SỮA
ĐƯỢC NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM CHỌN MUA NHIỀU NHẤT 10 NĂM LIỀN
(Theo Báo cáo Brand Footprint – Kantar Worldpanel)
Giải thưởng môi trường Việt Nam
(Bộ Tài nguyên & Môi trường)
(Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt)
doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2022
(Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư bình chọn)
Thương hiệu tiềm năng nhất
trong ngành sữa toàn cầu
TOP 10
Thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầU (VỊ TRÍ THỨ 6)
TOP 5
thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu (VỊ TRÍ THỨ 2)
TOP 30
thương hiệu thực phẩm giá trị nhất (vị trí thứ 24)
TOP 10
thương hiệu thực phẩm mạnh nhất (vị trí thứ 8)
(Theo báo cáo Thực phẩm & Đồ uống năm 2022 của Brand Finance)
BÁO VNECONOMY
thương hiệu mạnh nhất việt nam 2022
2022 - TỔNG GIÁM ĐỐC MAI KIỀU LIÊN ĐƯỢC VINH DANH
doanh nhân xuất sắc
Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022
GIẢI THƯỞNG
CSR VÀ ESG TOÀN CẦU
hạng vàng
Doanh nghiệp dẫn đầu CSR và ESG
hạng bạch kim
Doanh nghiệp CSR tiêu biểu của Việt Nam
doanh nghiệp bền vững lĩnh vực sản xuất thuộc Chương trình CSI 2022
(Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương)
GIẢI THƯỞNG BÌNH CHỌN CỦA BÁO ĐẦU TƯ
BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN XUẤT SẮC NHẤT HẠNG LARGECAP (ĐỨNG SỐ 1)
HẠNG NHẤT
Giải Quản trị Công ty tốt nhất
GIẢI NHÌ
Giải Báo cáo Phát triển bền vững
“Tài sản đầu tư có giá trị
của ASEAN”
Công ty niêm yết có điểm Quản trị công ty cao nhất tại Việt Nam
(Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương)
Giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc
và bền vững châu Á 2021 (ACES Awards)
Hạng mục: Doanh nghiệp thúc đẩy sự bền vững tại Châu Á
Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
(Báo Nhịp cầu đầu tư)

Trách nhiệm Xã hội & Hoạt động Cộng đồng

Tổng giá trị đã đóng góp cho cộng đồng: Đóng góp cho xã hội thông qua các chương trình, sáng kiến về hỗ trợ nhân đạo, phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường
77 tỷ
54 tỷ
Từ hỗ trợ chương trình Sữa học đường
15 tỷ
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam
08 tỷ
Khác
CỘT MỐC 15 NĂM
QUỸ SỮA VƯƠN CAO VIỆT NAM
15 năm
HƠN
40,6
TRIỆU LY SỮA
HƠN
500.000
TRẺ EM
TẠI
63
TỈNH THÀNH
TỔNG GIÁ TRỊ
190
tỷ đồng
15 năm
HƠN
40,6
TRIỆU LY SỮA
HƠN
500.000
TRẺ EM
TẠI
63
TỈNH THÀNH
TỔNG GIÁ TRỊ
190
tỷ đồng
2022
1,9
triệu
ly sữa
GẦN
21.000
TRẺ EM KHÓ KHĂN
TẠI
30
TỈNH THÀNH
Năm 2022, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được triển khai để tiếp tục hành trình trao sữa và lan tỏa niềm vui đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Các em nhỏ đã được cùng Quỹ sữa năm thứ 15 tham gia nhiều hoạt động thú vị, nổi bật là tham quan trang trại bò sữa Vinamilk Green farm tại Quảng Ngãi, được tận mắt thấy cũng cô bò sữa và hiểu được phần nào quy trình sản xuất những hộp sữa giàu dinh dưỡng mà các em đang được thụ hưởng.Cuộc thi vẽ tranh “Em vẽ ước mơ vươn cao” được Vinamilk và Quỹ sữa tổ chức nhằm mục đích nuôi dưỡng sự sáng tạo, tinh thần tích cực cũng như khuyến khích các em cố gắng vươn lên, theo đuổi những ước mơ của mình. Kết quả đã có 300 bức tranh được gửi về tham dự và 21 giải thưởng được trao tặng cho các cá nhân và đơn vị có thành tích tốt nhất.
NĂM THỨ 15
tham gia các hoạt động của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam
TRAO TẶNG CHO
300
bức tranh
21
giải thưởng
TƯ VẤN, CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO 10.000 NGƯỜI CAO TUỔI TRÊN CẢ NƯỚC
Trong năm 2022, thông qua chuỗi ngày hội “Sống khỏe, sống thanh xuân”, Vinamilk đã tư vấn chăm sóc sức khỏe và lan tỏa tinh thần sống tích cực, lạc quan đến 10.000 người cao tuổi tại Hà Nội, TP.HCM, Thái Bình, Hải Phòng. Tính đến nay, Vinamilk đã tổ chức các hoạt động cho hơn 500.000 người cao tuổi cả nước.

Trong chương trình, người cao tuổi – người tiêu dùng đã được tìm hiểu các kiến thức về quyền và nghĩa vụ, các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng; được đo loãng xương, thăm khám tư vấn sức khỏe về các phương pháp giúp phòng tránh và chữa trị bệnh thường gặp ở người cao tuổi như loãng xương, tim mạch, tiểu đường bởi đội ngũ các bác sĩ của Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk và được chia sẻ.
VINAMILK
đã tư vấn, chăm sóc sức khoẻ đến
10.000
người cao tuổi
VINAMILK
đã tổ chức hoạt động cho hơn
500.000
người cao tuổi
TIẾP TỤC ĐỒNG HÀNH CÙNG CÂU LẠC BỘ ĐIỀU DƯỠNG TRƯỞNG VIỆT NAM
Năm 2022, Vinamilk và ngành hàng sữa bột đã tiếp tục đồng hành cùng CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam mở các lớp tập huấn “Truyền thông, giáo dục sức khỏe về dinh dưỡng cho người bệnh và tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Thông tư 31/2021/TT-BYT quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện” tại TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Với nội dung đào tạo thiết thực, các lớp tập huấn đã thu hút gần 500 học viên là hội viên câu lạc bộ (CLB) và các chuyên gia, nhân viên y tế đến từ nhiều bệnh viện lớn cả nước như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Chợ Rẫy...
CHUNG TAY CÙNG MIỀN TRUNG VƯỢT LŨ
Nhằm chia sẻ với người dân và trẻ em các tỉnh thành bị lũ lụt do ảnh hưởng bởi cơn bão số 4 và số 5, Vinamilk đã ủng hộ hơn 155 ngàn sản phẩm dinh dưỡng các loại với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng thông qua Mặt trận tổ quốc các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và Sở giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk, chủ yếu là sữa tươi tiệt trùng 100%, sữa dinh dưỡng Vinamilk ADM, thức uống trái cây Hero cùng các sản phẩm nước đóng chai trước mắt sẽ giúp người dân và đặc biệt là các em nhỏ được bảo đảm phần nào các vấn đề thực phẩm dinh dưỡng, hỗ trợ về thể chất, sức đề kháng để các em yên tâm đến trường và bà con khôi phục lại cuộc sống, sinh kế sau lũ.
VINAMILK ĐÃ ỦNG HỘ HƠN
155.000
Sản phẩm dinh dưỡng các loại
TỔNG GIÁ TRỊ HƠN
1
tỷ đồng
HỖ TRỢ BỆNH NHÂN NGHÈO MỔ TIM
VINAMILK ĐÃ ỦNG HỘ HƠN
500
tỷ đồng
thực hiện chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh
VINAMILK ĐÃ GIÚP
1.300
BỆNH NHÂN NGHÈ0
THỰC HIỆN MỔ TIM VÀ MẮT, THÔNG QUA NGUỒN TÀI TRỢ LÊN ĐẾN
7,2
tỷ đồng
Năm 2022, Vinamilk đã tiếp tục ủng hộ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM nguồn kinh phí 500 triệu đồng để hội thực hiện chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh.

Hoạt động này đã được Vinamilk thực hiện từ năm 1995 đến nay, góp phần mang đến cơ hội được chữa trị và sống khỏe mạnh cho các bệnh nhân nghèo, trong đó có nhiều trẻ em nhỏ trên cả nước. Thông qua nguồn tài trợ lên đến 7,2 tỉ đồng, Vinamilk đã giúp gần 1.300 bệnh nhân nghèo mổ tim và mắt, trong đó có nhiều trẻ em mắc bệnh
SỮA HỌC ĐƯỜNG
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN VỚI
26
TỈNH/THÀNH PHỐ
tính đến năm 2022