Tổng quan về ngành sữa Việt Nam 2024

Thị trường chung
Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã tăng tốc trong năm 2024, với mức tăng trưởng giá trị đạt 2,3% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua mức tăng 1,1% của năm 2023. Đối với ngành sữa, mặc dù giá trị tiêu dùng giảm nhẹ 0,3% trong năm 2024, nhưng đã có sự cải thiện so với mức giảm 1% của năm 2023. Về kênh phân phối, kênh thương mại hiện đại có kết quả vượt trội hơn kênh thương mại truyền thống, với mức tăng của kênh thương mại hiện đại đạt 6,5% so với cùng kỳ,cho thấy sự dịch chuyển sang các mô hình bán lẻ hiện đại vẫn tiếp tục.
Môi trường cạnh tranh
Thị trường sữa Việt Nam rất sôi động với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong năm 2024, các công ty hàng đầu đã tập trung củng cố vị thế bằng cách đầu tư vào phát triển bền vững, sáng tạo sản phẩm mới và triển khai các hoạt động tiếp thị đa kênh. Một ví dụ của đầu tư bền vững là mô hình trang trại sinh thái “Green Farm” để nâng cao hình ảnh thương hiệu và thu hút người tiêu dùng có ý thức về môi trường. Việc tập trung vào đổi mới sản phẩm và tương tác đa điểm chạm với người tiêu dùng là yếu tố quan trọng để các công ty tăng trường năng lực cạnh tranh. Nhìn chung, vị thế của các công ty đầu ngành trong năm 2024 không có nhiều thay đổi so với cùng kỳ năm trước.
Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã tăng tốc trong năm 2024, với mức tăng trưởng giá trị đạt
0%
so với cùng kỳ
năm trước
Đối với ngành sữa, giá trị tiêu dùng giảm nhẹ
0%
trong năm 2024
Kênh thương mại hiện đại có mức tăng trưởng
0%
trong năm 2024
Các xu hướng chính
  • Sức khỏe và tiện lợi: Người tiêu dùng hiện nay ưa chuộng các sản phẩm vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe, dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm ít đường, ít béo, giàu protein và chứa các thành phần hữu cơ. Bên cạnh đó, nhu cầu về các sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng khi di chuyển đã dẫn đến sự phát triển của các loại bao bì mới như hộp giấy, tuýp và các sản phẩm pha sẵn, trong khi nhu cầu sử dụng cho cả gia đình đã thúc đẩy sự phổ biến của bao bì có dung tích lớn.
  • Dịch vụ ăn uống: Ngành dịch vụ ăn uống tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19. Số lượng cửa hàng dịch vụ ăn uống ngày càng tăng và thu nhập khả dụng được cải thiện đã mang đến những cơ hội mới cho các sản phẩm sữa. Sự tăng trưởng của kênh này còn được thúc đẩy bởi sự phổ biến của ẩm thực phương Tây. Việc tiêu thụ pho mát, bơ và kem trong dịch vụ ăn uống dự kiến sẽ tăng lên khi các nhà hàng và quán cà phê kết hợp nhiều hơn các nguyên liệu này vào thực đơn.
  • Gia tăng nhóm dân số “bạc” (trên 55 tuổi): Nhóm này ngày càng quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng, dẫn đến nhu cầu cao về các sản phẩm sữa giàu canxi, vitamin D, collagen, omega-3 và probiotics để hỗ trợ xương khớp và hệ miễn dịch. Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng sữa hữu cơ, sữa không đường và sữa không lactose cũng đang tăng cao để đáp ứng các yêu cầu đặc biệt về chế độ ăn uống.
  • Công nghệ mới: Bên cạnh phát triển các sản phẩm phục vụ nhu cầu sức khỏe và tiện lợi như đã đề cập phía trên, ngành công nghiệp sữa đang chứng kiến hàng loạt công nghệ đột phá như hút chân không, siêu vi lọc, 6 HMO được Vinamilk tiên phong ứng dụng lần đầu tiên tại Việt Nam.
Thách thức
Thách thức lớn nhất đối với ngành sữa là sự nhạy cảm về giá của người tiêu dùng, mặc dù thu nhập bình quân đầu người đã phục hồi tích cực trong những năm sau đại dịch Covid. Điều này đòi hỏi các công ty phải có chiến lược về giá cả phù hợp kết hợp với các chương trình khuyến mãi, khuyến dùng hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng.
Triển vọng
Thị trường sữa được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trung bình một chữ số trong giai đoạn 2024-2029 (theo Euromonitor). Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi ý thức tốt hơn về chăm sóc sức khỏe, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự mở rộng của kênh bán lẻ hiện đại. Theo đó, phân khúc sản phẩm cao cấp như sữa cao đạm, sữa hữu cơ, sữa hạt được dự đoán sẽ tăng trưởng tốt hơn trước đây. Sự phổ biến của các thiết bị làm lạnh trong các hộ gia đình và tại các điểm bán lẻ dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm như sữa chua và kem. Văn hóa cà phê đặc trưng ở Việt Nam cũng sẽ đảm bảo tăng trưởng cho các sản phẩm sữa khác như sữa đặc và kem sữa.
Nhìn chung, ngành sữa Việt Nam cho thấy triển vọng tăng trưởng tích cực. Cam kết của các công ty đối với tính bền vững, đổi mới sản phẩm và tương tác với người tiêu dùng sẽ là yếu tố quan trọng để vượt qua những thách thức và duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường.

Giải thưởng và danh hiệu năm 2024

Tháng 03/2024
Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 28 năm liền.
Tháng 06/2024
Giải thưởng Monde Selection (Bỉ) năm 2024:
Gold Quality Award cho sản phẩm Sữa hạt 9 loại hạt Vinamilk
Silver Quality Award cho sản phẩm Sữa hạt cao đạm Vinamilk và Sữa đậu nành óc chó Vinamilk
Giải thưởng “Vị ngon thượng hạng”
(Superior Taste Award do tổ chức International Taste Institute công bố)
Sữa hạt 9 loại hạt Vinamilk đạt 3 sao.
Fortune 500 Southeast Asia 2024:
Vinamilk nằm trong 150 doanh nghiệp đầu tiên và là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam.
Tháng 07/2024
Thương hiệu được chọn mua nhiều nhất:
  • Vinamilk là top 1 được mua nhiều nhất ngành sữa và các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam 12 năm liên tiếp.
  • Top 3 nhà sản xuất tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất 12 năm liên tiếp.
  • Ngôi Sao Phương Nam và Ông Thọ nằm trong Top 5 nhãn hiệu được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và các sản phẩm từ sữa 4 năm liên tiếp.
  • Probi xuất hiện trong Top 10 các nhãn hiệu sữa được mua nhiều nhất khu vực thành thị.
Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á:
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Châu Á được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh).
Tháng 08/2024
Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư bình chọn:
Năm thứ 3 liên tiếp được vinh danh ở 2 hạng mục Giảm thiểu dấu chân carbon và Tinh thần lãnh đạo ESG.
Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm (Value10).
Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024 (Value500).
Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2024 do Forbes tổ chức (12 năm liên tiếp).
Tháng 09/2024
IR Awards 2024:
  • Hoạt động IR được các Định chế tài chính đánh giá cao nhất năm 2024 (nhóm vốn hóa lớn).
  • Hoạt động IR được các Nhà đầu tư yêu thích nhất năm 2024 (nhóm vốn hóa lớn).
Tháng 10/2024
Bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk vào Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á
Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam do Thời báo kinh tế Việt Nam tổ chức
Vạn Xuân Award:
Chiến dịch ra mắt sản phẩm ấn tượng và TVC nổi bật của năm cho nhãn hàng Vinamilk Green Farm
Tháng 11/2024
Top 10 Doanh nghiệp bền vững hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam năm 2024 (VCCI): 9 năm liên tiếp
Thương hiệu quốc gia giai đoạn 2024-2026:
Doanh nghiệp sữa duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024:
  • Top 10 quản trị công ty tốt nhất (10 năm liền).
  • Doanh nghiệp quản trị công ty vượt trên tuân thủ (2 năm liền).
  • Giải nhất Báo cáo PTBV (12 năm liền, 6 lần giải nhất).
  • Báo cáo quản lý khí thải nhà kính tốt nhất (3 năm liền).
Top 60 Doanh nghiệp phát triển bền vững (báo Đầu tư bình chọn).
Tháng 12/2024
Giải thưởng về môi trường làm việc:
  • Vị trí thứ 1 trong Top 1 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất, khối Doanh nghiệp lớn.
  • Vị trí thứ 1 trong Top 1 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất ngành Hàng tiêu dùng nhanh – chăm sóc cá nhân, khối Doanh nghiệp lớn.
  • Vị trí thứ 2 trong Top Nhà tuyển dụng mang đến trải nghiệm ứng tuyển ấn tượng.
  • Vị trí thứ 2 trong Top Nhà tuyển dụng được yêu thích bởi ứng viên trong ngành, khối Doanh nghiệp lớn.
Top 50 Doanh nghiệp Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024
(Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư): 13 năm liên tiếp
Top 10 sản phẩm tin & dùng Việt Nam 2024 (VnEconomy tổ chức): Sản phẩm Probi.
Thương hiệu vàng TPHCM năm 2024

Hoạt động cộng đồng 2024

Điểm nhấn
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam
Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng
0 hộp sữa
cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh tại Cần Thơ, Bến Tre, Bình Dương, Hưng Yên, Điện Biên, Tuyên Quang và Hà Nội…
Tổ chức
0 hoạt động đồng hành cùng trẻ em Quỹ sữa vào các dịp như Năm học mới, Trung Thu, Ngày 1/6,… với sự tham gia của các nhân viên công ty
0 năm (2008-2024) Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam là chương trình chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em có quy mô triển khai lớn nhất và thực hiện dài hạn nhất của Vinamilk. Với mục tiêu “Để mọi trẻ em được uống sữa mỗi ngày”, tính đến nay, Vinamilk đã trao tặng hơn 42 triệu hộp sữa đến hơn 500.000 trẻ em trên khắp Việt Nam với tổng giá trị hỗ trợ tương đương hơn 200 tỷ đồng
Dự án Net Zero và Phát triển bền vững
Năm 2024, Vinamilk công bố thêm một Nhà máy đạt trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014
00 Đơn vị đạt trung hòa Carbon (Gồm 2 nhà máy và 1 trang trại)
Tổ chức Talkshow Net Zero cho nhân viên nội bộ về chủ đề Cánh rừng Net Zero cho gần
0 nhân viên ở các đơn vị thành viên cùng tham gia chương trình
0 cây mầm
0 ha rừng ngập mặn
Dự án Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Đất Mũi, Cà Mau được khoanh nuôi và chăm sóc từ năm 2023 đã phát triển tốt. Cuối năm 2024, đã có hơn 80.000 cây mắm mọc lên trên diện tích 25ha .
0 Sự kiện đồng hành về Phát triển Bền vững
Lãnh đạo Vinamilk đóng góp các tham luận, chia sẻ thực tế, kinh nghiệm tại các sự kiện, diễn đàn, hội nghị lớn về phát triển bền vững và Net Zero

Thực hiện các hoạt động gắn kết với cộng đồng, truyền cảm hứng về phát triển bền vững như Ngày hội Việt Nam Xanh, Đồng hành cùng đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trên tàu Đông Nam Á, Tổ chức cuộc thi về Net Zero cho sinh viên các trường đại học…
Hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi
Vinamilk hỗ trợ hơn
0 triệu sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu
Tương đương
0 tỉ đồng
Cùng hơn
0 phần quà dành tặng cho người dân, trẻ em tại 20 tỉnh, thành
Chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Hỗ trợ sản phẩm dinh dưỡng cho
0 hoạt động của các đơn vị, tổ chức, địa phương trong năm, dành tặng cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi… và các sự kiện, lễ kỉ niệm mới của quốc gia
Phối hợp cùng 70 bệnh viện, đơn vị y tế với gần 350 hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em, bệnh nhân, người cần chăm sóc y tế… tại nhiều địa phương trên cả nước.
Hoạt động chi tiết
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam
Quỹ sữa tổ chức Khai giảng cho trẻ em tỉnh Bến Tre
Vinamilk tổ chức trao tặng hơn 135.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa vươn cao Việt Nam.
Bên cạnh hỗ trợ sữa, Vinamilk cũng dành tặng nhà trường Tủ sách vươn cao Việt Nam, với gần 1.000 quyển sách, vở, hàng trăm bộ dụng cụ học tập và 5 máy laptop. Toàn bộ tủ sách này đến từ sự chung tay đóng góp của chính nhân viên Vinamilk, thông qua chương trình vận động nội bộ "Trao cuốn sách mới, đón em tới trường".
Tết Trung Thu
Cà Mau: Vinamilk tổ chức lễ hội trăng rằm cho trẻ em khó khăn, trao tặng 50 phần quà; 15 suất học bổng và 05 bộ máy tính xách tay cho các trường tiểu học vùng khó khăn của tỉnh.
Cần Thơ và Bắc Ninh: Vinamilk đã trao tặng hơn 500 phần quà trung thu cho em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn đang được chăm sóc tại trung tâm trẻ em khuyết tật, các trung tâm bảo trợ trẻ em, mái ấm tại Cần Thơ, Bắc Ninh.
Quỹ sữa đồng hành cùng các đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP)
Tại trường tiểu học Kiên Lao - Khu Nóng, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, các đại diện đã trao tặng 4.800 hộp sữa và tham gia các hoạt động chia sẻ, vui chơi cùng các em học sinh.
Quỹ sữa mang Sữa ngon – Quà ấm đến trẻ em miền núi Tuyên Quang
Hơn 20 nhân viên đã tự tay chuẩn bị từng chi tiết để tạo bất ngờ cho các em nhỏ. Hàng trăm chiếc áo ấm, găng tay, mũ len, dụng cụ học tập, sách vở… do nhân viên Vinamilk chung tay đóng góp; cùng gần 10.000 hộp sữa từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã đến tay các em học sinh.

Cũng trong chương trình, đội ngũ y bác sĩ Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk đã thăm khám, đánh giá tình trạng sức khỏe cho các em học sinh cũng như tư vấn cho phụ huynh về khẩu phần dinh dưỡng, thực đơn tối ưu cho từng trường hợp
Quốc tế Thiếu nhi 1/6
Trao quà tặng cho trẻ em trong Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường (Cần Thơ)
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến thăm trẻ em khó khăn tại Cần Thơ.
Mang trung thu đến với trẻ em vùng bão lũ
Hơn 1.000 phần quà đã được chuyển đến với các em nhỏ vừa trải qua những ngày bão lũ tại ngoại thành Hà Nội và Thái Nguyên
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam
Hỗ trợ trực tiếp
Vinamilk hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu, tương đương 3 tỷ đồng như sữa tươi, sữa hạt, sữa đặc, nước uống cho người dân, trẻ em tại vùng bão lũ.

Các chuyến hàng đang được kịp thời chuyển đến bà con tại 11 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ gồm: Hà Nội, Yên Bái, Thái Nguyên, Sơn La, Cao Bằng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Ninh Bình…
Chương trình Vinamilk tiếp ứng 1:1
Với thông điệp “Vượt thiên tai, Tiếp bước tương lai”, Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hỗ trợ cho người dân, trẻ em vùng bị ảnh hưởng bão lũ sau khi cơn bão đi qua. Chương trình này thực hiện theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1 để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ. Tổng hỗ trợ: 1.258.000 sản phẩm, tương đương hơn 6 tỷ đồng.
Hoạt động cộng đồng khác
Giá trị hỗ trợ của chương trình Sữa học đường năm 2024 đạt:
0 tỉ đồng
Tài trợ mổ tim, phẫu thuật mắt cho trẻ em nghèo
Vinamilk tiếp tục cùng Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TPHCM để góp phần mang lại trái tim khỏe mạnh hơn cho 300 bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh và ánh sáng cho gần 1.000 bệnh nhân nghèo cần được phẫu thuật mắt. Chương trình được Vinamilk thực hiện bền bỉ từ năm 1995 đến nay, với tổng kinh phí hỗ trợ phẫu thuật là hơn 8,2 tỷ đồng.
Vinamilk Sure Pevent Gold đồng hành chăm sóc rèn luôn sức khỏe cho 3.000 người cao tuổi Hà Nội
Hội LHPN tỉnh Thái Bình cùng Vinamilk nâng cao kiến thức dinh dưỡng cho mẹ và bé
Chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050
Công bố, truyền thông nhà máy nước giải khát Việt Nam là đơn vị thứ 3 đạt trung hòa Carbon
Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Theo chứng nhận này, tổng lượng Carbon được trung hòa tại nhà máy theo phạm vi 1 và phạm vi 2 (scope 1 & 2) là 3.410 tấn CO2e. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau
Thực hiện công tác khoanh nuôi năm thứ 2 cánh rừng Net Zero Vinamilk Đất Mũi
Gần 60 nhân viên Vinamilk (đến từ các văn phòng, chi nhánh, nhà máy của Vinamilk tại: Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ) đã cùng tham gia chuyến thăm Cánh rừng Net Zero Vinamilk Đất Mũi, Cà Mau.
Tổ chức Họp dân tại các Ấp trong khu vực Vinamilk khoanh nuôi rừng ngập mặn Mũi Cà Mau
Để tuyên truyền về vai trò quan trọng của Rừng ngập mặn và chia sẻ các định hướng để cải thiện sinh kế cho người dân địa phương.
Talkshow Net Zero cho nhân viên nội bộ về chủ đề Cánh rừng Net Zero
Talkshow cung cấp những thông tin về dự án Net Zero của Vinamilk, và đặc biệt là hoạt động “Cánh rừng Net Zero Vinamilk” theo hình thức offline và online đến tất cả các đơn vị. Có gần 300 CBNV đã tham gia chương trình.
Phối hợp, hợp tác với các tổ chức khác về PTBV
Cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững (VBCSD) tổ chức Sustainability Connect Talk
Talkshow cung cấp những thông tin về dự án Net Zero của Vinamilk, và đặc biệt là hoạt động “Cánh rừng Net Zero Vinamilk” theo hình thức offline và online đến tất cả các đơn vị. Có gần 300 CBNV đã tham gia chương trình.
Lãnh đạo Vinamilk tham gia các diễn đàn, hội nghị về Phát triển bền vững như:
  • Chuyển đổi xanh trong Sản xuất tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2024 – VCCI
  • Diễn giả tại Hội thảo Hướng tới Net Zero: Chiến lược và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong ngành thực phẩm tại Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh (GEFE)
  • Tọa đàm về Kinh tế tuần hoàn – Ngày sữa thế giới 2024
Sự kiện hoạt động đến người tiêu dùng, cộng đồng
Khu vực trải nghiệm “Khám phá điều không tưởng – Vì một Việt Nam Xanh” của Vinamilk tại Ngày hội Việt Nam Xanh
Kết quả: Hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh và 30 vé đi tham quan trang trại qua đó tìm hiểu về Net Zero và PTBV tại Vinamilk.
Đồng hành sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội tại Cuộc thi Mastermind 2024
Với chủ đề năm 2024 là Phát triển bền vững Net Zero, và tổ chức cho các bạn sinh viên đi tham quan Nhà máy Tiên Sơn (Bắc Ninh) để hiểu thêm về hoạt động sản xuất xanh tại Vinamilk.
Tổ chức tham quan trang trại sinh thái cho người tiêu dùng
Truyền thông cho chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” – khuyến khích tái chế của Vinamilk
Thu gom
0 tấn(*)
Nỗ lực suốt
00 tháng(*)
(*): Chương trình được triển khai tại hệ thống cửa hàng Vinamilk tại TP.HCM và Hà Nội, từ tháng 6/2024 theo các đợt.”
Chung tay cùng
0k khách hàng giảm rác thải và bảo vệ môi trường