Trong năm 2024, Vinamilk đã gần như hoàn thành bước chuyển mình quan trọng khi thay đổi bao bì cho hầu hết các sản phẩm theo bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một phần trong chiến lược tái định vị thương hiệu mà chúng tôi đã thực hiện trong hơn hai năm qua nhằm xây dựng hình ảnh danh mục sản phẩm đồng nhất, hiện đại và hấp dẫn với người tiêu dùng. Bên cạnh những cải tiến về sản phẩm, Vinamilk còn từng bước tự chủ xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện và bền vững, kết nối chặt chẽ từ khâu sản xuất, phân phối đến bán hàng và tương tác trực tiếp với nhà bán lẻ, người tiêu dùng. Mục tiêu cuối cùng là tối ưu hiệu quả hoạt động, mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành sữa.
Vinamilk tiếp tục khẳng định cam kết phát triển bền vững, tiếp nối những nỗ lực đã được triển khai từ các năm trước. Chúng tôi kiên định thực hiện chương trình hành động “Vinamilk hướng đến Net Zero 2050” với lộ trình rõ ràng và tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Nông nghiệp bền vững – Sản xuất xanh – Logistics thân thiện môi trường – Tiêu dùng bền vững. Trong năm 2024, chúng tôi tiếp tục công bố Nhà máy nước giải khát Việt Nam là đơn vị thứ 3 đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014. Đây là kết quả của “hành động kép” khi chúng tôi vừa nỗ lực cắt giảm phát thải trong sản xuất đồng thời duy trì quỹ cây xanh để hấp thụ khí nhà kính trong nhiều năm qua.
Bên cạnh trách nhiệm với môi trường, chúng tôi cũng xem trách nhiệm cộng đồng là trụ cột quan trọng trong chính sách phát triển bền vững. Trong năm 2024, Vinamilk đã hỗ trợ gần 1,8 triệu sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu, tương đương giá trị gần 10 tỉ đồng đến người dân, trẻ em tại vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, góp sức cùng cộng đồng vượt qua khó khăn.
Vinamilk tự hào khi luôn trả lại một phần đáng kể lợi nhuận cho các cổ đông. Trong năm 2024, Công ty đã tạm ứng 2.000 đồng/cổ phiếu cho cổ tức đợt 1 và 2. Dự kiến, tổng mức cổ tức cho năm 2024 sẽ không thấp hơn so với cùng kỳ.
Năm 2025 sẽ đánh dấu việc hoàn thành phần lớn chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại Hội Đồng Cổ Đông nhiệm kỳ 2022-2026, đồng thời tiến gần đến cột mốc kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm sau. Vinamilk sẽ tiếp tục “Luôn Cầu Tiến” trên hành trình chinh phục những tầm cao mới. Cụ thể, Vinamilk sẽ tiếp tục mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Với thị trường trong nước, Công ty sẽ chú trọng xây dựng chính sách bán hàng và chuyển đổi số phù hợp với tình hình cạnh tranh, đồng thời cải tiến phương thức tiếp thị để gia tăng độ phủ cho các sản phẩm mới và cũng cố niềm tin của người tiêu dùng với các sản phẩm truyền thống. Chúng tôi cũng sẽ hoàn thành việc quy hoạch nhân sự kế nhiệm, tiến đến bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho các nhân sự này để tạo nguồn kế nhiệm lâu dài cho Công ty.
Thay mặt Hội Đồng Quản Trị, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Điều Hành, tập thể cán bộ công nhân viên, các khách hàng, quý đối tác, quý cổ đông và tất cả các bên liên quan khác vì sự hợp tác chặt chẽ trong năm qua. Sự tin tưởng và hỗ trợ của Quý vị là vô cùng cần thiết để Vinamilk thực hiện những thay đổi mạnh mẽ và tạo nền móng vững chắc cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
Chúng tôi lạc quan về hành trình phía trước, và mong muốn được tiếp tục đồng hành cùng Quý vị trên hành trình này.
Hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước đều đạt tăng trưởng với hai cột mốc quan trọng: gần như hoàn thành thay đổi bao bì sản phẩm cho thị trường trong nước theo bộ nhận diện thương hiệu mới và thị trường nước ngoài đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây. Kết quả này, cùng hàng loạt cải tiến về sản phẩm, tiếp thị và chuyển đổi số đã được chúng tôi thực hiện quyết liệt trong thời gian qua sẽ là nền tảng quan trọng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Công ty trong những năm tiếp theo.
Thị trường trong nước tiếp tục là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Vinamilk, đóng góp 82% doanh thu thuần hợp nhất. Dù các sự kiện thiên tai đã gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong một số giai đoạn, doanh thu thuần trong nước cả năm vẫn đạt 50.799 tỷ đồng, tăng trưởng 0,4% so với cùng kỳ. Xét toàn ngành, dù tăng trưởng về giá trị trong năm 2024 tính đến vẫn giảm 0,3% so với cùng kỳ nhưng g đã cho thấy sự phục hồi khi mức giảm được thu hẹp so với năm 2023 (giảm 1%).
Các sản phẩm đóng góp tích cực vào tăng trưởng của Vinamilk trong năm 2024 gồm sữa đặc, sữa chua ăn, sữa chua men sống Probi, sữa tươi Green Farm, sữa bột người lớn, sữa hạt với mức tăng 2 chữ số. Động lực tăng trưởng đến từ những cải tiến sản phẩm quan trọng về cả lượng và chất, kết hợp với đổi mới cách tương tác với người tiêu dùng ở nhiều “điểm chạm” khác nhau theo phương cách cá nhân hoá.
Năm 2024 cũng đánh dấu bước chuyển mình quan trọng khi gần như hoàn thành thay đổi bao bì sản phẩm cho thị trường trong nước theo bộ nhận diện thương hiệu mới kể từ khi giới thiệu bộ nhận diện mới từ tháng 7/2023. Các sản phẩm đã được cải tiến bao bì trong năm 2024 gồm Sữa chua, Sữa bột trẻ em, Nước giải khát, Sữa hạt, Kem. Hiện tại, hầu hết danh mục sản phẩm đã đồng nhất về mặt nhận diện, thể hiện tinh thần sáng tạo đổi mới, bên cạnh vẫn giữ được bản sắc truyền thống của thương hiệu từ năm 1976.
Thị trường nước ngoài tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của Vinamilk, đóng góp 18% doanh thu thuần hợp nhất. Doanh thu thuần thị trường nước ngoài cả năm đạt 10.983 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 12,6% so với cùng kỳ, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây.
Các chi nhánh nước ngoai đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu năm 2024 đạt 5.319 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ. Tại Campuchia, Angkor Milk đã tăng cường các hoạt động tiếp thị và giới thiệu thêm các sản phẩm mới nhằm tận dụng thế mạnh về danh mục sản phẩm đa dạng của công ty Mẹ tại Việt Nam. Trong khi đó, Driftwood tại Mỹ ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhờ nắm bắt tốt các cơ hội bán hàng ngoài kênh trường học chủ lực. Sản phẩm sữa đặc có đường được đón nhận tại Mỹ cũng giúp cải thiện tăng trưởng cho đơn vị này.
Hoạt động xuất khẩu ghi nhận bước tiến vững chắc với doanh thu thuần đạt 5.664 tỷ đồng, tăng trưởng 12,4% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng không chỉ đến từ các thị trường truyền thống mà còn từ các thị trường cao cấp như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ nhờ phục vụ hiệu quả tập khách hàng là Việt kiều tại các quốc gia này. Một số thị trường cao cấp đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng từ hai đến ba chữ số so với cùng kỳ. Chúng tôi cũng đẩy mạnh hợp tác với đối tác là một trong các thương hiệu sữa hàng đầu thế giới để mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu sản phẩm chuyên biệt cho thị trường Úc và New Zealand. Trong năm 2024, mảng kinh doanh này đạt tăng trưởng hai chữ số và dự kiến có thể trở thành một trong những trụ cột xuất khẩu cho Vinamilk trong tương lai.
Tại Việt Nam, chúng tôi tự hào là thương hiệu được chọn mua nhiều nhất trong ngành sữa & các sản phẩm từ sữa trong 12 năm liền, đồng thời là đơn vị duy nhất trong ngành sữa được vinh danh Thương hiệu Quốc gia suốt 16 năm liên tiếp. Trên thế giới, Vinamilk là một trong 10 thương hiệu toàn cầu sở hữu chứng nhận chất lượng an toàn và tinh khiết như Clean Label Project, Purity Awards, First 1.000 Day Promises và là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam nằm trong Fortune 500 Southeast Asia 2024.
Năm 2024 là giai đoạn đầy hứng khởi với hàng loạt các đột phá về lượng và thay đổi về chất trong danh mục sản phẩm:
Với sự tập trung lớn cho công nghệ, Vinamilk đã đạt được những bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số. Tầm nhìn của chúng tôi là xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện kết nối chặt chẽ từ khâu sản xuất, phân phối đến bán hàng và tương tác trực tiếp với nhà bán lẻ, người tiêu dùng. Mục tiêu cuối cùng là tối ưu mọi khía cạnh vận hành nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội và bền vững.
Hành trình chuyển đổi số của Vinamilk được triển khai bài bản qua hai giai đoạn chính:
Những kết quả đầu tiên đã minh chứng cho sự thành công của chiến lược này, với hệ sinh thái tự động hóa lực lượng bán hàng, ứng dụng theo dõi giao hàng, ứng dụng Vinamilk B2B và thương mại điện tử đã đi vào sử dụng và hỗ trợ đắc lực cho vận hành cho vận hành, nền tảng quan trọng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Công ty trong những năm tiếp theo.
Công ty TNHH Chăn nuôi Nhật Bản Việt Nam (JVL), liên doanh giữa Sojitz và Vilico, đã đầu tư gần 3.000 tỷ đồng để thành lập và đưa vào hoạt động nhà máy chế biến thịt bò Vinabeef vào tháng 12/2024. Đây là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến thịt bò mát trong môi trường kiểm soát và vệ sinh cao, với công suất khoảng 30.000 con gia súc mỗi năm và mục tiêu sản xuất 10.000 tấn thịt bò mỗi năm. Đến Q2/2025, JVL sẽ vận hành trang trại nuôi bò gần nhà máy để khép kín quy trình từ chăn nuôi đến chế biến và phân phối. Các sản phẩm Vinabeef sẽ được Công ty phân phối cho các khách sạn và nhà hàng trung bình đến cao cấp. Năm 2024, doanh thu của JVL tăng gần 3 lần so với 2023, và sản phẩm đã vào được các chuỗi siêu thị lớn. JVL cũng phát triển các sản phẩm ready-to-eat và ready-to-cook như xúc xích, bò viên, đang được bán thử nghiệm vào một số cửa hàng kênh bán lẻ hiện đại và HORECA.
Nhờ tạo ra môi trường hấp dẫn với nhân tài, chúng tôi đã giữ thành công tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn so với mặt bằng chung của thị trường lao động. Vinamilk tiếp tục là một trong những thương hiệu được yêu thích và lựa chọn hàng đầu của các ứng viên và thương hiệu Nhà tuyển dụng được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín.
Chúng tôi cũng hướng trọng tâm đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua bộ “Chất VNM” gồm 10 giá trị năng lực cốt lõi được đúc kết từ những quyết định mang tính trọng yếu đã giúp Vinamilk phát triển trong nửa thế kỷ qua, với mục tiêu giúp tập thể hiện tại và trong tương lai có chung sự hiểu biết và phát huy các giá trị này. Đây cũng là tiền đề để Công ty tìm kiếm và lựa chọn nhân tài, thiết lập tiêu chuẩn cho việc đánh giá năng lực, đãi ngộ và lộ trình thăng tiến công bằng cho từng nhân viên.
Năm 2025, Vinamilk sẽ tiếp tục kiên định với tinh thần "Luôn cầu tiến", nỗ lực không ngừng để đạt được những mục tiêu tăng trưởng mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm và con người, mở rộng quy mô chuyển đổi số và ứng dụng sâu hơn Big Data, AI vào dự báo và ra quyết định kinh doanh.
Chúng tôi tin tưởng rằng với nội lực mạnh mẽ, chiến lược phù hợp và sự đồng hành của Quý cổ đông, Vinamilk sẽ tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, mang lại giá trị bền vững cho các nhà đầu tư và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.