NHIỆM VỤ CHÍNH:
1. Chiến lược:
Triển khai lộ trình phát triển hệ thống phân phối (RTM) phù hợp với các sáng kiến tăng trưởng doanh số.
Đảm bảo sự đồng thuận với các đối tác kênh phân phối về mô hình RTM tích hợp và thúc đẩy thực thi RTM. Quản lý tương tác với nhà phân phối về năng lực và hạ tầng RTM.
Phối hợp và hợp tác với Trưởng bán hàng vùng (ASM), Giám đốc Miền (RSM) để triển khai các sáng kiến RTM.
Dẫn dắt việc triển khai và chuyển giao các thông lệ tốt nhất về RTM trên các khu vực.
Điều phối các hoạt động RTM và điều chỉnh tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, cải thiện hiệu quả, đảm bảo kiểm soát và báo cáo phù hợp với yêu cầu pháp lý và quy định của công ty.
Phân tích, đánh giá và hỗ trợ đội ngũ bán hàng xây dựng và triển khai mô hình RTM phù hợp.
2. Kinh doanh, bán hàng:
Hiểu và phân tích dữ liệu Nielsen để xây dựng chiến lược RTM dựa trên các quan sát chính; phân tích thông tin và dữ liệu theo các chỉ số KPI ở cấp độ khu vực.
Thúc đẩy cải tiến liên tục trong hoạt động bán hàng thứ cấp nhằm tối ưu hóa năng suất tuyến đường và hiệu quả chi phí.
Phân tích dữ liệu bán hàng và so sánh với đối thủ cạnh tranh.
3. Quản lý nhà phân phối:
Đề xuất mục tiêu và KPI cho hoạt động của nhà phân phối và theo dõi kết quả thực hiện.
Phân tích ma trận phân phối và bản đồ khu vực để xác định cơ hội tăng trưởng/mở rộng, đưa ra giải pháp/mô hình RTM phù hợp nhằm cải thiện (tăng cường, mở rộng, phân khúc kênh, phân loại điểm bán, thiết kế lại tuyến đường…).
Phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà phân phối (Đánh giá nhà phân phối), phối hợp với đội ngũ quản lý bán hàng và nhà phân phối xây dựng kế hoạch cải thiện và phát triển trong 1–3 năm nếu cần. Theo dõi việc triển khai và cải tiến từ đội ngũ bán hàng và nhà phân phối.
Góp phần xây dựng chiến lược/kế hoạch phát triển nhà phân phối: phân loại/phân khúc và chính sách thương mại nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược.
Hỗ trợ nhà phân phối tuân thủ các điều khoản thương mại và phát triển năng lực hậu cần về hạ tầng, quy trình và hệ thống.
Rà soát và tối ưu hóa quy trình quản lý nhà phân phối (mở/đóng, bao gồm yêu cầu phân phối như kho bãi, vùng phủ tuyến, công cụ, tài chính, hệ thống văn phòng hậu cần, cơ cấu tổ chức; tuyến mới, gộp tuyến…), phổ biến và theo dõi thực hiện.
Đánh giá nhu cầu đào tạo tại cấp độ nhà phân phối và cung cấp thông tin cho đội ngũ phát triển thương mại – chương trình phát triển nhà phân phối.
4. Các trách nhiệm khác:
Phối hợp chặt chẽ với BP Phát triển năng lực bánh hàng (Sales Cap), Hỗ trợ thương mại (Trade Marketing), Kênh siêu thị (MT) để đảm bảo sự đồng bộ liên quan đến hệ thống phân phối và tận dụng hệ thống để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Quản lý ngân sách.
Tham gia các dự án tự động hóa bán hàng.
YÊU CẦU:
1. Trình độ học vấn:
Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, Marketing hoặc tương đương.
2. Kinh nghiệm:
Có từ 3–5 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương, phạm vi toàn quốc, ưu tiên ngành sữa hoặc FMCG như nước giải khát, thuốc lá...
Có kinh nghiệm xây dựng các mô hình/sáng kiến RTM mới là một lợi thế.
3. Kỹ năng:
Tư duy thương mại xuất sắc.
Kỹ năng phân tích và tư duy chiến lược tốt.
Kỹ năng lập kế hoạch, triển khai và trình bày tốt.
Tư duy định hướng bán hàng mạnh mẽ và kỹ năng hợp tác tốt.
Khả năng thuyết phục/ảnh hưởng đến VP Sales, SD, RSM, ASM và nhà phân phối.
Giao tiếp lưu loát bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.
Quản lý dự án.
Xử lý và phân tích dữ liệu.
4. Tính cách:
Chủ động, tự khởi xướng.
Giải quyết vấn đề thực tế trong các tình huống phức tạp/mơ hồ.
Nhiệt huyết, năng động, nhiệt tình và có tinh thần làm việc nhóm cao.
Làm việc nhóm hiệu quả.
ĐỊA ĐIỂM LÀM VIỆC:
Toàn quốc