Thực đơn tiêu biểu cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt hai

Vượt qua những cơn ốm nghén ở ba tháng đầu, lúc này, mẹ đã cảm thấy ăn ngon miệng hơn và thường xuyên thấy đói do bé cần thêm năng lượng để phát triển. Tuy nhiên, mẹ chỉ cần thêm 300 – 350 calo mỗi ngày để tránh bị thừa cân. Quan trọng nhất vẫn là giá trị và chất lượng dinh dưỡng trong thực phẩm. Dưới đây là bốn thực đơn tiêu biểu cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt hai.

Thực đơn 1

  • Bữa sáng: Cơm tấm sườn + nước cam
  • Bữa phụ 1: Sữa
  • Bữa trưa: Cơm – Canh gà hạt sen – Trứng luộc chấm nước mắm pha – Rau muống xào thịt bò
  • Bữa phụ 2: Yaourt
  • Bữa chiều: Cơm – Canh bí đỏ thịt nạc –  Đậu hũ sốt thịt băm – Bông cải, đậu que, thơm xào mực
  • Bữa tối: Sapoche – Sữa

Thực đơn 2

  • Bữa sáng: Bún riêu – Dưa lê
  • Bữa phụ 1: Yaourt – Nho khô
  • Bữa trưa: Cơm – Canh mướp, mồng tơi cua đồng – Sườn xào chua ngọt – Su su cà rốt xào thịt
  • Bữa phụ 2: Nui nấu thịt – Táo
  • Bữa chiều: Cơm – Canh cải xanh tôm – Cá hú kho thơm – Ngó sen xào tôm – Nước ép bưởi
  • Bữa tối: Sữa

Thực đơn 3

  • Bữa sáng: Hoành thánh
  • Bữa phụ 1: Chuối – Đậu hũ đường
  • Bữa trưa: Cơm – Canh tần ô thịt nạc – Tôm sốt cà – Cải bó xôi thịt bò – Cam
  • Bữa phụ 2: Bánh mì nướng kèm phô mai
  • Bữa chiều: Cơm – Canh cải ngọt thịt – Mực chiên giòn – Nấm rơm xào thịt – Nước ép thơm
  • Bữa tối: Sữa

Thực đơn 4

  • Bữa sáng: Bánh cuốn – Sữa
  • Bữa phụ 1: Bột ngũ cốc
  • Bữa trưa: Cơm – Canh xà lách xoong giò sống – Sườn kho khoai tây – Quýt
  • Bữa phụ 2: Trái cây dằm
  • Bữa chiều: Cơm – Canh mướp nấu nghêu – Trứng hấp thịt, nấm rơm – Salad trộn thịt bò – Lê
  • Bữa tối: Sữa

shutterstock_370429847_supersize_rs

Thực phẩm tự nhiên là nguồn cung cấp dinh dưỡng an toàn cho mẹ và bé

Những điều cần lưu ý

  • Thực đơn hằng ngày của mẹ cần có đủ và cân bằng các dưỡng chất cần thiết như acid folic, sắt, DHA, canxi và các vitamin.
  • Mẹ nên chọn các loại sữa được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như như Optimum Mama để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho bé cưng mẹ nhen. Hàm lượng DHA, Taurin và Cholin cao trong Optimum Mama giúp cho quá trình hình thành và hoàn thiện trí não, thị lực và tế bào võng mạc mắt cho bé. Acid Folic giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Sắt giúp giảm nguy cơ thiếu máu trong suốt thai kỳ của bà mẹ. Ngoài ra, hàm lượng Canxi cao cùng với các vi lượng tốt cho xương như Phospho, Magiê, Kẽm, vitamin D, K giúp cho hệ xương và răng chắc khỏe. Bên cạnh đó, Optimum Mama còn chứa chất xơ hòa tan FOS và hệ men vi sinh BB-12 TM & LGGTM giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ức chế vi khuẩn có hại, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất, đồng thời giúp nhuận trường, ngăn ngừa chứng táo bón hay gặp trong thai kỳ.
  • Mẹ nên chia các bữa ăn thành 5 – 6 bữa/ ngày.
  • Uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày.
  • Sau khi ăn không nên uống trà, cà phê, tập thể dục, đi ngủ hoặc làm các việc cần sử dụng trí não nhiều.

Chúc mẹ xây dựng được thực đơn hằng ngày phong phú, đa dạng các chất dinh dưỡng để bé yêu phát triển toàn diện ngay từ những ngày đầu. Nhớ dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi và luyện tập đều đặn mỗi ngày mẹ nhé.

PGS. TS. BS Trần Đình Toán

Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk

Mẹ cần hỗ trợ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900545425

Viết cho chúng tôi

Email

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

* Dưới 200 ký tự