KHỎE TỰ NHIÊN NHƯNG

KHÔNG TỰ NHIÊN MÀ KHỎE

Không thể búng ngón tay và khỏe ngay được. Sức đề kháng chống
chọi với bệnh tật cần được luyện tập qua nhiều ngày tháng.

Không ai tập gym một ngày mà lên cơ,
không ai lơ là mà có đề kháng vững chãi

 

Chỉ cần lướt trên các trang web sức khỏe một vòng, bạn sẽ thu thập đầy đủ những thói quen xấu: “hút thuốc lá”, “ngồi nhìn màn hình”, hay thậm chí là “ăn nằm”. Thế nhưng nếu để ý, gần như cái tít nào cũng sẽ được thêm vào các cụm từ như “nhiều”, “quá lâu”, “nghiện”, cụ tỉ như “ngồi chơi game quá lâu”, “nghiện tivi”, “nằm thường xuyên”. Bởi vì không có một tác nhân gây hại nào có thể đốn đổ một cơ thể khỏe mạnh trong một lần đụng độ. Những thói quen xấu bào mòn, khiến sinh lực chúng ta hư hao. Đến khi đổ bệnh, hàng rào đề kháng cũng đã “thất thủ”, không còn đủ sức bảo vệ cơ thể nữa. Có rất nhiều cách để tăng cường đề kháng, như bổ sung vitamin C, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ hay rửa tay thường xuyên. Thế nhưng, một cốc nước cam chưa đủ để bạn có đủ sức khỏe chống lại mọi bệnh tật, một giấc ngủ sâu không thể xóa tất tần tật những thứ lo toan trong đầu hay nhức mỏi vai gáy do ngồi lâu, và một lần rửa tay sạch sẽ không thể giúp chúng ta tránh được vi khuẩn. Những vận động viên bơi lội để có thể sở hữu làn hơi sâu khỏe, những sải tay chắc chắn và thân hình thoăn thoắt lướt đi trong nước đã phải trải qua các khóa huấn luyện khắc nghiệt từ rất trẻ; trước khi bay ra ngoài vũ trụ, Neil Armstrong đã bay thử suốt 4 năm và được đào tạo kỹ càng; trong chương trình “30 ngày thử thách – I got this”, các bạn nữ đã giảm được 1,5 – 3,5 kg qua 1 tháng luyện tập nghiêm ngặt.

Đứng trước một sự kiện lớn, ai nấy cũng phải chuẩn bị thể lực để đương đầu với thử thách. Thế nhưng đâu ai báo trước được đại dịch, cũng chẳng ai tiên liệu được vào một thời điểm kém may mắn nào, chúng ta lại phải chịu cảnh tái bùng dịch ngoài ý muốn. Không chỉ Covid-19, mà vô vàn mối hiểm họa trên thế giới vẫn luôn rình rập mà chẳng báo trước, như khói bụi trong không khí có thể đả phá hệ hô hấp, thực phẩm bẩn tàn phá hệ tiêu hóa… Tất cả những nhân tố đó “đánh úp” cơ thể chúng ta vào lúc chúng ta lơ là và bỏ quên sức khỏe nhất. Càng lớn tuổi, chúng ta càng quan tâm thể chất, vì thói quen bào mòn sức lực từ những ngày thanh xuân đã để lại hậu quả khôn lường. Vậy nên, không bao giờ là quá trẻ để quan tâm đến sức đề kháng của cơ thể.

Chăm chút cho đề kháng cũng như
trang bị chiếc “áo giáp” cho sức khỏe bản thân

 

1. Vận động tay chân, không ngại ngần cho đề kháng trưởng thành

Để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân rèn luyện thể lực để chuẩn bị sức khỏe trong tình hình mới. Một số bài tập dễ thực hiện ở mọi nơi là leo cầu thang, co duỗi chân tay, nhảy dây, luyện cơ bắp và giữ thăng bằng… Ngoài ra, những bài tập mẫu cũng được “số hóa” trên các trang mạng, giúp chúng ta không cần phải tới phòng tập hay gặp huấn luận viên cá nhân để có thể hít đất hay đu xà đúng cách. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, những lớp luyện tập online sẽ là sự lựa chọn an toàn. Hơn hết, vận động cần được rèn thành một thói quen. Đơn cử, nếu ngồi 8 tiếng đồng hồ tại công ty, các cơ khớp sẽ không được hoạt động. Chúng ta hoàn toàn có thể đứng lên, ngồi xuống, leo cầu thang hay chăm đi ra, đi vào để cơ thể được thường xuyên “co giãn”. Vì sự dẻo dai không tới từ một lần tập!

Không chỉ cần tập thường xuyên, mà chúng ta còn cần kiên trì giữ chế độ tập để ngày càng được nâng độ khó. Nản lòng do có quá nhiều hoạt động khác trong ngày hút hết năng lượng khiến chúng ta có “cớ” để đổ tội và lười biếng. Vì thế, mỗi lúc chuẩn bị bỏ cuộc, bạn hãy đi mua một bộ đồ thể thao thật đẹp, hoặc bật bài nhạc yêu thích từ xưa tới nay để kích thích động lực tạm thời. Tập thể dục, thể thao giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, thể lực được nâng cao, từ đó có thể phòng được nhiều bệnh. Người không thường xuyên vận động, chơi thể thao dễ bị mệt mỏi, sức đề kháng yếu, khi có tác nhân gây bệnh xâm nhập thì khả năng chống chọi cũng kém hơn.

2. Một thực đơn dinh dưỡng hợp lý

Để tăng sức đề kháng, chúng ta cần cung cấp đủ bốn nhóm chất cơ bản. Trong đó, cần chú trọng chất đạm vì chúng giúp tạo kháng thể, chất dẫn truyền thần kinh, chất kháng viêm… Chất béo vừa cung cấp năng lượng vừa có vai trò trong hoạt động của hệ miễn dịch, nhất là chất béo không no như trong mỡ cá, các loại hạt giàu chất béo (hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương, đậu phộng và các loại đậu…). Cá và các loại hạt này cũng giàu vitamin E chống oxy hóa và giàu magie giúp giảm stress, giàu selen giúp tăng đề kháng cho cơ thể. Trong nhóm vitamin và khoáng chất, vi lượng, vitamin A tăng tác động của tế bào bạch cầu; vitamin C hỗ trợ sản xuất interferon cho tế bào bạch cầu hoạt động; kẽm, selen… cũng cần thiết cho hệ miễn dịch.

Để hệ miễn dịch khỏe mạnh, sức đề kháng được tăng cường, chúng ta cũng nên chăm sóc đường ruột bởi đây là nơi tập trung phần lớn tế bào miễn dịch của cơ thể.

Để hệ miễn dịch khỏe mạnh, sức đề kháng được tăng cường, chúng ta cũng nên chăm sóc đường ruột bởi đây là nơi tập trung phần lớn tế bào miễn dịch của cơ thể. Đường ruột chỉ khỏe mạnh khi có đủ lợi khuẩn. Bác sĩ Thu Hậu, Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM), cho biết thêm, bổ sung lợi khuẩn là cách hiệu quả để chăm chút cho đề kháng đường ruột. Tuy nhiên, không phải lợi khuẩn nào cũng có khả năng sống sót khi đi qua môi trường axit khắc nghiệt của dạ dày. Một trong những chủng lợi khuẩn được nghiên cứu và kiểm chứng trên thế giới về khả năng sống sót cao sau khi đi qua dạ dày là lợi khuẩn L.Casei 431TM (thuộc nhóm Lactobacillus) của Tập đoàn men sống hiện đại Châu u CHR. Hansen. Tại Việt Nam, Vinamilk đã hợp tác cùng CHR Hansen, cho ra đời Sữa chua uống men sống Vinamilk Probi chứa đến 20 tỷ lợi khuẩn L. CASEI 431™ ưu việt trong 100ml giúp tăng đề kháng.

Căng thẳng, stress khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút khiến vi khuẩn, virus dễ tấn công cơ thể. Tinh thần thư thái giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, tế bào miễn dịch phản ứng hiệu quả hơn với các tác nhân gây bệnh. “Không nên quá lo sợ, căng thẳng trước thông tin về Covid-19. Bình tĩnh, giữ tinh thần lạc quan, chủ động phòng bệnh mới là điều quan trọng nhất hiện giờ”, bác sĩ Thu Hậu chia sẻ.

3. Sống thanh thản cho đề kháng “kịp lớn”

“Không nên quá lo sợ, căng thẳng trước thông tin về Covid-19. Bình tĩnh, giữ tinh thần lạc quan, chủ động phòng bệnh mới là điều quan trọng nhất hiện giờ”. Bác sĩ Thu Hậu

Để giảm stress, sống bình yên tự tại, chúng ta có rất nhiều cách hữu hiệu như tập thể dục (tiết ra một số hormones giúp thư thái hơn), thay đổi chế độ dinh dưỡng (một nghiên cứu chỉ ra Omega-3 giúp 20% triệu chứng lo âu), giảm lượng caffeine nạp vào cơ thể trong trà, cà phê, sô cô la và nước tăng lực, đốt một cây nến thơm (vì còn có môn học gọi là liệu pháp tinh dầu để giải quyết những vấn đề tâm lý mà). Bên cạnh đó, những giải pháp khác có thể kể tới là nhai kẹo cao su (nghiên cứu chỉ ra sóng não của người đang nhai kẹo cao su và của người đang thư giãn khá giống nhau), thực hành cười (cười cũng giúp tiết chất tăng đề kháng) và chơi với thú cưng. Trang Healthline đã chỉ ra 16 cách để thư giãn, đơn cử là tập yoga, ôm nhau để kích thích tiết oxytocin và giảm cortisol, nghe nhạc nhẹ, hít thở sâu…

4. Du hành vào giấc ngủ – liều thuốc đủ để đánh bay mệt nhọc

Theo bác sĩ Thu Hậu cho biết, chúng ta nên đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc, nhất là khi có dịch như hiện nay. Ngủ đủ giấc, ngủ sâu giống như “sạc pin” cho cơ thể, giúp phục hồi, tái tạo năng lượng, lúc tỉnh dậy bạn sẽ thấy khỏe khoắn, tinh thần sảng khoái. Giấc ngủ sâu còn tạo cơ hội cho tế bào bạch cầu hoạt động tốt và “bắt” các tác nhân gây bệnh. Bên cạnh giấc ngủ về đêm, giấc ngủ trưa ngắn tạo cơ hội cho cơ thể nghỉ ngơi giữa ngày, sau thời gian làm việc, vui chơi, vận động… Cần ngủ trong môi trường yên tĩnh và thoáng khí vì chất lượng của giấc ngủ cũng rất quan trọng.

Dù có hay không đại dịch, một hệ đề kháng vững chắc là điều ai cũng nên xây dựng ngay từ bây giờ. Những việc làm đơn giản trong cuộc sống thường ngày như xây dựng một chế độ luyện tập thể thao, một thực đơn ăn uống đầy chất dinh dưỡng hay “đầu tư” cho những giấc ngủ sâu và một tinh thần lạc quan chính là nền tảng cho một sức đề kháng “vàng” mạnh mẽ để chống chọi với mọi loại vi khuẩn, virus có hại, trong đó có Covid-19.

Vinamilk sữa chua

Bí quyết ngon khỏe từ thiên nhiên!

Công ty sữa Vinamilk không ngừng mở rộng nguồn nguyên liệu, đẩy mạnh đầu tư và nghiên cứu sản phẩm mới với mong muốn mang đến dinh dưỡng tối ưu cho người Việt