Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ăn uống vào con ko vào mẹ

Giữ cân nặng hợp lý luôn là mục tiêu hàng đầu của chị em phụ nữ. Điều này lại càng đúng hơn khi mẹ chào đón sự xuất hiện của thai nhi. Không chỉ về mặt thẩm mỹ, tăng cân quá mức trong thai kỳ còn khiến mẹ lo lắng vì những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ lẫn sự phát triển toàn diện của bé yêu trong bụng. Để không phải lo lắng về vấn đề này, hãy cùng tham khảo chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ăn uống vào con không vào mẹ, mẹ bầu nhé!

Mách mẹ bầu phương pháp ăn uống giúp thai nhi khỏe mẹ không tăng cân

Nhiều mẹ bầu vì sợ tăng cân không kiểm soát mà nhịn ăn để giảm cân. Điều này hoàn toàn không khoa học. Để bé cưng trong bụng được nhận đủ chất, mẹ bầu cần biết cách phân bổ dinh dưỡng để không vào mẹ mà vẫn giúp bé cưng phát triển tốt, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn tam cá nguyệt 1: Bắt đầu chế độ ăn uống cho bà bầu bằng việc cắt giảm tinh bột, không ăn nhiều đồ ngọt. Chú ý bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu axit folic như các loại rau có màu xanh đậm, uống vitamin tổng hợp theo chỉ định của bác sĩ. Lúc này, mẹ bầu không cần ăn nhiều hơn nhưng nên thẩn trọng trong việc lựa chọn món ăn cũng như nguyên liệu nấu nướng, tất cả đều phải đảm bảo sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Giai đoạn tam cá nguyệt 2: Mẹ bầu nên ăn nhiều thức ăn bổ sung sắt và canxi vì đây là giai đoạn bé phát triển mạnh về chiều cao. Hãy tiếp tục ăn uống như bình thường và hạn chế tinh bột cùng đồ ngọt. Mỗi bữa, mẹ bầu chỉ nên ăn một bát cơm nhưng có thể ăn nhiều thức ăn. Nếu thường xuyên bị đói, mẹ bầu có thể chia nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa gồm 2 thìa cơm hoặc ăn thêm trái cây, các loại hạt tốt cho sức khỏe…

Bà mẹ hai con lên kế hoạch ăn uống bài bản, khoa học để tránh bị tăng cân quá nhiều khi mang bầu.

Bà mẹ hai con lên kế hoạch ăn uống bài bản, khoa học để tránh bị tăng cân quá nhiều khi mang bầu.

  • Giai đoạn tam cá nguyệt 3: Đến giai đoạn bé cưng bứt tốc phát triển thể chất, mẹ bầu có thể tăng lượng tinh bột và uống nhiều sữa bầu để tăng cân, đồng thời thêm năng lượng chuẩn bị cho cuộc vượt cạn. Ở giai đoạn này, mẹ có thể ăn 2 bát cơm/ ngày, ngày uống 2-3 ly sữa. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên thường xuyên khám thai để đo cân nặng thai nhi, không để cân nặng thai nhi vượt quá 3,5kg sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bên cạnh việc phân bổ chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo ba tam cá nguyệt như trên, mẹ bầu cũng cần bỏ túi những “chiêu thức” chung để vừa khỏe cho bé lại vừa giữ dáng cho mẹ:

  • Hãy chuẩn bị sẵn cân ngay trong phòng để luôn kiểm soát trọng lượng cơ thể vì nhu cầu cơ thể trong thai kỳ đòi hỏi cao hơn bình thường rất nhiều lần, thậm chí mẹ bầu còn có thể ăn gấp 3 lần. Do đó, hãy luôn nhắc nhở mình ăn uống khoa học để kiểm soát trọng lượng.
  • Xây dựng bữa ăn sáng đủ chất giúp mẹ bầu không mệt mỏi, ủ rũ, chóng mặt và tràn đầy năng lượng. Nếu không ăn sáng, mẹ bầu thường có xu hướng ăn mất kiểm soát những bữa còn lại, dễ tăng cân.
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5-6 bữa/ ngày để dễ tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn, đồng thời cũng giúp mẹ bầu khắc phục tốt tình trạng ốm nghén và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Chia nhỏ khẩu phần ăn sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng tốt hơn

Chia nhỏ khẩu phần ăn sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng tốt hơn

  • Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu được chia theo tỉ lệ: 25% protein, 25% tinh bột, 50% rau củ. Mẹ bầu cần tích cự ăn rau xanh, hoa quả để bổ sung vitamin, chất xơ cũng như để hạn chế những tình trạng khó chịu thường gặp trong thai kỳ như táo bón, đầy bụng, khó tiêu.
  • Uống đủ nước (tính cả lượng sữa, nước lọc, nước trái cây, canh). Mẹ bầu không nên dùng nước ngọt, nước có ga hay bia rượu.
  • Luôn tự nhắc mình ăn chậm nhai kỹ vừa giúp no lâu, vừa tạo cảm giác ngon miệng và tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.
  • Bổ sung thêm các loại vitamin tổng hợp theo hướng dẫn của bác sĩ để không phải cố gắng ăn quá nhiều vẫn đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng của thai kỳ.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng cho bà bầu một cách khoa học kết hợp với việc dành thời gian vận động 30 phút mỗi ngày chính là chìa khóa để mẹ bầu cung cấp đủ chất cho thai nhi mà vẫn kiểm soát được cân nặng hiệu quả. Trong đó, việc sử dụng một loại sữa bầu phù hợp cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mẹ bầu có thể yên tâm lựa chọn Dielac Mama Gold với công thức giảm 20% chất béo(*) giúp phòng tránh tình trạng thừa cân hiệu quả mà vẫn bổ sung thật đầy đủ các dưỡng chất cho bé yêu trong bụng. Chúc mẹ thành công trong việc ăn uống vào con không vào mẹ và có một thai kỳ thật khỏe mạnh, đáng nhớ!

(*) So với sản phẩm Dielac Mama

Mẹ cần hỗ trợ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng Vinamilk

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900545425
Email Vinamilk

Viết cho chúng tôi

Email

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

* Dưới 200 ký tự