Làm gì để tăng khả năng thụ thai?

Dân gian thường có câu nói “Con cái là lộc trời cho”. Vậy có cách nào để sớm có tin vui hay không? Câu trả lời là có. Tham khảo bài viết dưới đây để biết cách tăng khả năng thụ thai từ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt nhé.

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý

Việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể từ các loại thực phẩm tự nhiên vừa an toàn vừa có làm tăng khả năng thụ thai ở phụ nữ. Do đó, để dễ dàng có con các chị em cần bổ sung những loại thực phẩm tăng khả năng thụ thai sau đây:

  • Đậu và đậu lăng: là nguồn sắt phong phú. Sắt rất cần thiết để có chất lượng trứng tốt và thiếu sắt có thể ảnh hưởng tới sự rụng trứng. Vì vậy hãy ăn ít nhất 1 khẩu phần đậu lăng mỗi ngày.
  • Chuối: Hàm lượng vitamin B6 dồi dào trong chuối chín có tác dụng hỗ trợ việc thụ thai thành công nhờ khả năng kiểm soát những thay đổi của nội tiết trong cơ thể nữ giới. Thiếu vitamin B6 có thể dẫn tới chất lượng trứng kém và chu kỳ kinh nguyệt không đều. Vì vậy, hãy ăn ít nhất hai quả chuối mỗi ngày để tăng cường lượng vitamin B6 cho cơ thể.
  • Trứng:Trứng chứa nhiều protein và có thể nâng cao khả năng thụ thai. Vì vậy, bạn hãy ăn trứng mỗi ngày. Trứng cũng chứa vitamin D giúp bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.
  • Đậu nành: Các sản phẩm từ đậu nói chung và đậu nành nói riêng đều có công dụng tốt với sức khỏe và làn da, đặc biệt có tác dụng làm tăng khả năng thụ thai cực tốt. Nguyên nhân là vì các hợp chất thảo một và isofalvones có trong thực phẩm nhóm đậu giúp điều hòa các hooc môn sinh sản trong cơ thể, kích trích quá trình rụng trứng.

Tuy nhiên, nếu muốn thúc đẩy quá trình có em bé, nam giới nên hạn chế dùng đậu nành, còn phụ nữ hãy bổ sung đậu nành vào thực đơn hàng ngày của bạn, đồng thời hãy ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều các xơ, lượng đường thấp như ngũ cốc và các loại trái cây.


60

Phụ nữ nên bổ sung đậu nành vào chế độ dinh dưỡng để tăng khả năng thụ thai

  • Dầu oliu: Vitamin E trong dầu oliu chính là liều thuốc để hỗ trợ thụ thai thành công, phòng ngừa sảy thai, rối loạn kinh nguyệt. Trong mỗi bữa ăn hàng ngày, hãy sử dụng dầu oliu, hoặc dầu mè chứa vitamin E để chế biến thức ăn, đồng thời ăn ít thực phẩm nướng và thức ăn nhanh sẽ giúp tăng khả năng thụ thai.
  • Nước ép rau củ: Nước ép từ rau củ quả như rau bó xôi, cần tây, dưa leo, cà chua… chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, là nhóm thực phẩm làm tăng khả năng thụ thai mà các bác sĩ khuyên dùng.
  • Hải sản: Hải sản như tôm, cua, cá, nghêu, sò giúp hệ sinh sản được hoạt động tốt, đồng thời giúp tăng chất lượng trứng, tinh trùng và tăng cường ham muốn quan hệ tình dục nhờ hàm lượng kẽm dồi dào có sẵn. Ngoài ra, omega 3 và omega 6 trong các loại dầu cá giúp nâng cao chất lượng và tốc độ tinh trùng.
  • Bơ: Bơ chứa chất béo đơn không bão hòa rất tốt cho cơ thể phụ nữ và cải thiện vấn đề sinh sản, tăng khả năng thụ thai. Thêm vào đó, vitamin E trong bơ còn giúp bảo vệ trứng của nữ giới.
  • Thịt đỏ: Hàm lượng kẽm trong các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt dê… giúp cân bằng hệ tiết tố nam, ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng tinh trùng. Với phụ nữ, thịt đỏ giúp tăng cường ham muốn và sản xuất tế bào trứng.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Ngoài chế độ ăn uống mỗi ngày, các gia đình trẻ nên có một thói quen sinh hoạt hằng ngày hợp lý nhằm giữ sức khỏe ổn định, thúc đẩy quá trình thụ thai.

  1. Không uống nước ngọt, nước có gas hoặc nhiều đường: Nghiên cứu cho thấy, nước uống có gas không tốt cho sức khỏe, và phụ nữ uống hơn 2 ly nước có gas một ngày sẽ giảm đi 16% khả năng thụ thai.
  1. Ngủ đủ giấc: Với 7-8 giờ ngủ mỗi đêm, khả năng sinh sản ở phụ nữ sẽ được cải thiện. Do đó nếu muốn có con nhanh chóng, hãy bỏ ngay thói quen thức đêm và tranh thủ ngủ đủ giấc.
  1. Giữ vệ sinh răng miệng: Một trong những tác nhân cản trở quá trình thụ thai là những bệnh về răng nướu. Do đó, hãy cố gắng thường xuyên chăm sóc răng miệng đúng cách nếu các gia đình có ý định sinh con ngay từ bây giờ.
  1. Tập thể dục vừa đủ: Việc luyện tập quá sức không chỉ làm cơ thể kiệt sức mà còn làm giảm khả năng thụ thai đến 42%. Vì thế, hãy luyện tập vừa đủ với cường độ nhẹ nhàng, tránh lao lực thân thể.
  1. Cắt giảm thời gian xem tivi: Theo một nghiên cứu năm 2013, thói quen xem tivi hơn 20 giờ hàng tuần ở nam giới là nguyên nhân làm suy giảm chất lượng tinh trùng, thấp hơn 44% so với những ai không xem
  1. Đừng lo lắng thái quá: Những ức chế từ hệ thần kinh, tâm trạng lo âu căng thẳng gây nhiều tác động tiêu cực đến quá trình rụng trứng. Vì thế, phụ nữ nên biết cách cân bằng tinh thần, giữ tâm trạng tránh khỏi căng thẳng hay trầm cảm.
  1. Tránh nạp quá nhiều gluten: 6% phụ nữ bị vô sinh có nguyên nhân là do di chứng từ viêm loét dạ dày, với khởi nguồn do dị ứng với gluten. Trong quá trình mắc bệnh, kháng thể do cơ thể sản xuất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của nhau thai – sợi dây cung cấp nguồn dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển. Vì thế, phụ nữ nên tuân thủ chế độ ăn uống ít gluten để quá trình thụ thai thêm dễ dàng.
  1. Giảm cân nặng: Ở cả nam giới và phụ nữ, tình trạng thừa cân đều ảnh hưởng đến chuyện sinh con. Ở nam giới, thừa cân sẽ làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng; còn ở phụ nữ, thừa cân sẽ gây rắc rối cho quá trình rụng trứng. Do đó, cả vợ lẫn chồng nên có kế hoạch tập luyện phù hợp, giữ cân nặng ở mức tiêu chuẩn.
  1. Ngừng hút thuốc lá: Một trong những tác dụng nguy hiểm nhất của thuốc lá ở nam giới là tác động tiêu cực của chúng đến số lượng tinh trùng. Do đó, nhiều chuyên gia khuyên nên cai thuốc lá để giữ cho tinh trùng luôn khỏe mạnh.
  1. Tránh xa sóng điện thoại, laptop: Ở nam giới, nhiệt độ cao từ laptop, sóng điện thoại có thể làm nóng tinh hoàn, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, trong khi tinh trùng chỉ phát triển khỏe mạnh ở nhiệt độ mát mẻ

Trên đây là những lời khuyên về chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt nhằm giúp các gia đình mau chóng có em bé. Chúc các gia đình có thật nhiều sức khỏe và mau chóng có tin vui.

BS Hồ Thị Nam Huế

Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk

 

Một số bài viết liên quan về mang thai:

Quá trình hình thành và phát triển thai nhi

Bà bầu mang thai nên uống sữa gì ?

Những điều bà bầu cần biết

Những món ăn tốt cho bà bầu

Mẹ cần hỗ trợ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900545425

Viết cho chúng tôi

Email

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

* Dưới 200 ký tự