Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải thông tin cải chính, xin lỗi

12/03/2021 14:19:36 PM
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11.03.2021 - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) thông cáo về việc thi hành bản án dân sự phúc thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội liên quan đến vụ việc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, nay là Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, đăng tải các bài viết không đúng sự thật về chương trình Sữa học đường Tp. Hà Nội, Vinamilk là đơn vị cung cấp sản phẩm.

Thực hiện bản án, ngày 10/3/2021, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng lời cải chính, xin lỗi công khai trên trang www.giaoduc.net.vn tại Thông tin cải chính, xin lỗi. Trong đó, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã cải chính các thông tin sai sự thật và đồng thời đăng các nội dung sau: "Ban Biên tập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam chân thành xin lỗi Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng bạn đọc về những sai sót trên, đồng thời sẽ xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan theo Nội quy của Tòa soạn” và "Ngày 31/01/2021, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã gỡ bỏ các bài viết trên theo phán quyết phúc thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội”.

Tóm tắt diễn biến chính vụ án dân sự:

i). Ngày 17/4/2019, Vinamilk đã tiến hành nộp đơn khởi kiện và các tài liệu chứng cứ kèm theo nhằm đề nghị Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm buộc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam gỡ bỏ các bài báo quy kết Vinamilk sai sự thật, đồng thời buộc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải cải chính và xin lỗi Vinamilk công khai. Ngày 10/5/2019, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm đã thụ lý vụ án dân sự nói trên.

ii). Vào ngày 28/9/2020 và ngày 30/9/2020, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm đã quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự nói trên, Theo đó, tại bản án dân sự sơ thẩm số 27/2020/DS-ST, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã tuyên xử chấp nhận toàn bộ các yêu cầu khởi kiện của Vinamilk, đồng thời bác yêu cầu phản tố của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

iii). Ngày 28/01/2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ án dân sự nói trên dựa theo kháng cáo của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam. Vinamilk xin trích lược một số nội dung chính tại phần tuyên xử của Bản án dân sự phúc thẩm số 54/2021/DS-PT ngày 28/01/2021, với một số nội dung nổi bật như sau:

- Buộc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải đăng lời cải chính, xin lỗi công khai trên báo chí và gửi văn bản thông báo đã thực hiện việc đăng lời cải chính, xin lỗi cho Vinamilk theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Luật Báo chí.

- Buộc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải gỡ bỏ ngay thông tin sai sự thật đã đăng, phát nhưng phải lưu giữ nội dung thông tin trên máy chủ để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 của Luật Báo chí đối với các bài đã đăng…

- Buộc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan báo chí và trang thông tin điện tử tổng hợp có thỏa thuận về việc sử dụng tin, bài của báo mình để thực hiện việc đăng lại lời cải chính, xin lỗi theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 42 Luật Báo chí.

Vinamilk hoan nghênh và đánh giá cao về việc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã chấp hành và thực thi ngay phán quyết của Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội với tinh thần thượng tôn pháp luật cũng như thể hiện trách nhiệm của một cơ quan truyền thông. Bài xin lỗi, cải chính được Tạp chí đăng tải công khai vào ngày 10/3/2021 cũng đã giúp độc giả và những người quan tâm đến sự việc có được thông tin chính thức, rõ ràng hơn.

Cũng thông qua Thông cáo này, Vinamilk thông tin một cách chính thức về sự việc trên đến công chúng, người tiêu dùng, các đối tác và các cơ quan truyền thông. Qua đây, Vinamilk mong muốn khẳng định một lần nữa về sự minh bạch, chính trực và tuân thủ trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, đặc biệt là liên quan đến các vấn đề về chất lượng sản phẩm đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Vinamilk luôn nỗ lực cao nhất với những hành động cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của Công ty, vì đó cũng chính là uy tín của một thương hiệu quốc gia và là niềm tin mà hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam dành cho Vinamilk trong 45 năm qua.