Danh sách những món ăn tốt và không tốt cho bà bầu

Muốn bé cưng trong bụng khỏe mạnh và phát triển toàn diện, mẹ bầu cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi. Vậy đâu là những món ăn tốt cho bà bầu mà mẹ cần bổ sung hằng ngày và đâu là những món ăn không tốt cho thai kỳ? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây, mẹ bầu nhé!

 

Danh sách những món ăn tốt cho bà bầu

  • Đậu lăng: Giàu folate, sắt và protein cũng như chất xơ có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón, trĩ. Đậu lăng là một món ăn lành mạnh, dễ chế biến như nấu canh, hầm với xương, nấu chè, đến làm súp đều rất ngon và bổ dưỡng.
  • Măng tây: Giàu chất xơ, giúp mẹ bầu chữa táo bón hiệu quả. Đồng thời, vitamin C trong măng tây giúp trung hòa các gốc tự do, cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể mẹ bầu. Ngoài ra măng tây còn có nhiều kali, canxi và folate.
  • Súp lơ xanh: Món ăn lành mạnh này tốt cho bà bầu vì giàu canxi, vitamin C, folate và vitamin B-6, dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào, nấu canh, nấu súp. Súp lơ xanh còn dồi dào chất xơ, chất chống oxy hóa và các vitamin C giúp hấp thụ chất sắt tốt hơn.

Súp lơ xanh tốt cho bà bầu vì giàu canxi, vitamin C, folate và vitamin B-6

 

  • Các loại rau xanh: Mẹ bầu có biết, rau bó xôi nấu chín rất giàu chất sắt và folate còn cải xoăn, củ cải xanh rất giàu canxi? Hãy dùng các loại rau xanh này và chế biến thành món ăn yêu thích để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, mẹ bầu nhé.
  • Cà chua: Giàu vitamin C, vitamin A, vitamin K, vitamin B1, vitamin B2, canxi, phốt pho và sắt có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu.
  • Cà rốt: giàu vitamin và khoáng chất hữu ích như beta-carotene, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, vitamin E, canxi, phốt pho, sắt, kali, chất xơ, giúp mẹ bầu giảm táo bón tích cực.Ngũ cốc: mang đến cho mẹ bầu chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất sắt, folic và chất xơ. Mẹ bầu cóthể dùng ngũ cốc làm món ăn nhẹ hoặc món chính đều tốt.
  • Các loại hạt: Đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu đen, đậu pinto, đậu phộng và đậu nành là những món ăn cực kỳ hữu ích cho sức khỏe dạ dày và là nguồn dinh dưỡng giàu chất sắt, folate và kẽm cho mẹ bầu.

các loại hạt là món ăn tốt cho bà bầu vì rất giàu chất béo, chất xơ và chất đạm.

 

  • Nước ép hoa quả tươi mua sẵn: Nước trái cây tươi bán sẵn trong các hàng quán có thể không được tiệt trùng nên rất có thể sẽ còn các loại vi khuẩn có hại, bao gồm cả salmonella và ecoli, sẽ khiến sức khỏe mẹ bầu bị ảnh hưởng.
  • Thịt chưa nấu chín: Những loại thịt tái như bít tết có thể chứa toxoplasma và một số loại vi khuẩn khác
  • Cá hồi: là một trong những món ăn tốt cho bà bầu, giàu axit béo omega-3 – rất tốt cho não bộ và đôi mắt của thai nhi. Loại cá này cũng cung cấp các chất dinh dưỡng như protein và vitamin.

Các loại hạt như đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu đen, đậu pinto, đậu phộng và đậu nành đều là những món ăn tốt cho bà bầu

Các loại hạt như đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu đen, đậu pinto, đậu phộng và đậu nành đều là những món ăn tốt cho bà bầu

 

  • Chuối: là loại trái cây giàu kali, cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp mẹ bầu tránh khỏi việc mệt mỏi thường xuyên. Ngoài ra, chuối cũng là một món ăn giúp mẹ bầu giảm cơn ốm nghén một cách hiệu quả.
  • Quả sung: quả sung tươi và khô đều chứa nhiều chất xơ và kali hơn các loại trái cây khác nên cũng là một trong những món ăn tốt cho bà bầu.
  • Nước cam: giàu vitamin C, acid folic và kali giúp mẹ bầu giảm huyết áp cao khi mang thai. Mỗi ngày, mẹ bầu có thể uống một ly nước cam để khỏe mạnh suốt thai kỳ.Thịt nguội và xúc xích: Mẹ bầu không nên sử dụng các thực phẩm này trong 3 tháng đầu và cuối thai kỳ vì chúng có thể chứa listeria – loại vi khuẩn có khả năng phát triển ở nhiệt độ trong tủ lạnh.

Danh sách những món ăn không tốt cho bà bầu

Bên cạnh những món ăn tốt và bổ dưỡng cho thai nhi, mẹ bầu cần chú ý tránh xa những loại món ăn dưới đây để tránh ảnh hưởng đến bé cưng trong bụng nhé:

    • Phô mai tươi và phô mai loại mềm: Ăn phô mai mềm trong thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho thai nhi vì phô mai làm bằng sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn Listeria, có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai và sinh non.
    • Sushi: dù hải sản có chứa nguồn protein dồi dào nhưng sushi lại là nguồn gốc của ký sinh trùng có hại và vi khuẩn nên mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn.
    • Rau mầm: Mẹ bầu không nên ăn rau mầm như giá đỗ vì vi khuẩn có thể xâm nhập vào hạt trước khi mầm phát triển và các vi trùng này hầu như không thể rửa sạch.
    • Caffein: nếu uống phải lượng caffein quá cao có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai. Đồ uống có cồn: Uống rượu khi mang thai có thể dẫn tới dị tật bẩm sinh nghiêm trọng cho thai nhi nên mẹ cần tránh tất các các loại rượu cũng như các đồ uống có cồn.

  • Trên đây là tổng hợp những món ăn tốt cho bà bầu và cả những loại món ăn mẹ bầu cần tránh. Ngoài ra, mẹ bầu đừng quên uống 2 ly sữa Dielac Mama Gold mỗi ngày để bổ sung Sắt, Canxi, chất xơ hòa tan thế hệ mới Sc-FOS, I-ốt giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ. Đặc biệt, sản phẩm còn bổ sung DHA, Axit Folic, Canxi hỗ trợ sự phát triển thể chất – não bộ và hệ xương của thai nhi. Chúc mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh và đáng nhớ nhé!

 

Đọc thêm:

Top 10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu
Để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh và an toàn, mẹ cần lựa chọn sử dụng những loại thực phẩm tốt cho bà bầu sau đây qua bài viết.

Dinh dưỡng cho bà bầu theo tuổi thai
Cùng với sự lớn lên hằng ngày của thai nhi trong bụng, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cũng cần điều chỉnh để phù hợp với sự phát triển của bé. Cụ thể như thế nào, mời mẹ tham khảo bài viết.

Dinh dưỡng cho bà bầu giúp phát triển thai nhi khoa học 
Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào để tốt nhất cho cả mẹ và bé cưng? Mời mẹ cùng tìm hiểu qua bài viết

Dinh dưỡng cho bà bầu: 10 điều nên và không nên
Mẹ không chỉ ăn cho mẹ mà còn cho cục cưng trong bụng. Hãy cùng tìm hiểu những điều và không nên trong dinh dưỡng thai kỳ.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu sẽ thay đổi thế nào qua từng tháng? Mời mẹ bầu tìm hiểu qua bài viết.

Các món ăn giúp bà bầu kích sữa
Mẹ hãy ăn uống một cách hợp lý và đa dạng thực phẩm, đặc biệt là bổ sung những món ăn giúp kích sữa để có dòng sữa nhiều và chất lượng cho bé yêu nhé!

Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu
Hãy cùng tìm hiểu thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu sẽ như thế nào, mẹ nhé!

Thực đơn món ăn cho bà bầu 3 tháng giữa
Bước sang ba tháng giữa thai kỳ, bé con sẽ phát triển rất nhanh. Do đó, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ sẽ tăng khoảng 2 – 3 lần so với bình thường. Đây cũng là thời điểm thích hợp để mẹ bổ sung dinh dưỡng cho bé, giúp bé phát triển tốt nhất ngay từ trong bụng mẹ. Dưới đây là những dưỡng chất thiết yếu cho tam cá nguyệt hai.

Các món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng cuối
Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thêm kiến thức xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối thật hiệu quả, mẹ bầu nhé.

Top các loại trái cây tốt cho bà bầu
Trái cây không chỉ giúp mẹ bầu đánh lùi chứng táo bón thai kỳ, trái cây còn là nguồn cung cấp vitamin, các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là chất chống ôxy hóa giúp tăng sức đề kháng và bảo vệ mẹ bầu khỏi một số loại virus gây bệnh. Mẹ hãy tham khảo bài viết nhé!

Các loại hạt tốt cho bà bầu khi ăn
Vậy để các bữa ăn vặt của mẹ bổ dưỡng hơn, mẹ có thể dùng các loại hạt tốt cho bà bầu. Vậy đó là các loại hạt nào, mời mẹ cùng tìm hiểu nhé!

 

Mẹ cần hỗ trợ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900545425

Viết cho chúng tôi

Email

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

* Dưới 200 ký tự