Bổ sung canxi đúng cách cho mẹ bầu trong 3 tháng cuối

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, bé cần nhiều canxi để phát triển hoàn thiện hệ xương. Vì vậy, canxi chính là dưỡng chất quan trọng hàng đầu trong giai đoạn này. Thừa hay thiếu canxi đều dẫn đến những tổn hại về sức khỏe cho vả mẹ và thai nhi. Bài viết này sẽ giúp mẹ hiểu rõ về vai trò, nguồn cung cấp và phương pháp bổ sung canxi đúng cách trong ba tháng cuối.

Vai trò của canxi trong thai kỳ

Canxi vô cùng cần thiết cho mẹ bầu, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ. Giai đoạn này, mỗi ngày mẹ cần cung cấp đủ 1200 – 1500mg canxi/ngày  cho cơ thể.

Nếu không bổ sung đủ canxi, thai nhi sẽ rút canxi từ cơ thể mẹ, dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, đau nhức cơ bắp, tê chân, đau khớp, đau lưng, chuột rút, mất xương, thoái hóa xương sớm… nặng hơn là co giật do hạ canxi huyết quá mức. Thiếu canxi, bé sẽ bị suy dinh dưỡng từ trong bài thai, khi sinh bị còi xương, biến dạng các xương gây dị hình, lùn thấp…

Ngược lại, dư thừa canxi cũng sẽ không tốt cho sức khỏe của mẹ, dễ gây các bệnh và biến chứng thai kỳ như co cơ, táo bón, sỏi thận, rối loạn trí nhớ, hôn mẹ và nặng hơn là tử vong.

Cách bổ sung canxi đúng cách cho mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng cuối

  • Không phải lúc nào cơ thể cũng hấp thụ hết lượng canxi trong thức ăn, vì vậy mẹ nên đan xen các loại thực phẩm chứa canxi với nhau bằng khẩu phần ăn phong phú, đa dạng.
  • Mỗi ngày, mẹ nhớ dành 15 phút để tắm nắng sớm (trước 8h sáng) giúp cơ thể sản sinh vitamin D tự nhiên, cần cho cơ thể hấp thụ canxi nhé.
  • Nếu muốn bổ sung canxi bằng viên uống, mẹ cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Để tăng hấp thu canxi, mẹ nên uống canxi sau bữa ăn sáng 1 giờ và nên uống cách viên sắt trong vòng 30 phút.
  • Mỗi lần, cơ thể chỉ hấp thu tối đa 500mg canxi. Vì vậy, mẹ nhớ phân bổ thời gian bổ sung canxi trong ngày, tránh gộp tất cả vào một thời điểm nhé.
  • Không hoặc hạn chế sử dụng các thực phẩm sau để không ảnh hưởng đến sự hấp thụ của canxi, tránh gây hao hụt canxi:
    • Đồ uống có ga, nước ngọt, cà phê và một số loại thực phẩm khác có chứa quá nhiều acid phosphoric
    • Hạn chế sử dụng đồ ăn có hàm lượng chất béo cao vì đây chính là tác nhân gây thiếu hụt canxi. Acid béo có trong thực phẩm sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.
    • Hãy thật cẩn thận khi dùng một số thực phẩm có chứa acid phytic như bột chưa lên men hay một số loại rau như măng, đậu nành, hành mẹ nhen vì chúng có thể kết hợp với canxi thành các chất không hòa tan, ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi.
    • Mẹ cần kiểm soát lượng muối ăn vào mỗi ngày vì loại gia vị này vừa ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi vừa gây hao hụt canxi qua đường bài tiết.

Những loại thực phẩm bổ sung canxi

Dưới đây là nguồn thức ăn chứa nhiều canxi rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu:

  • Cua biển: Giàu canxi, protein, ít chất béo, thịt cua biển còn chứa nhiều kẽm, vitamin C và A, giúp tăng cường hệ xương chắc khỏe đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Cải xoăn: Giúp mẹ bầu bổ sung thêm canxi cùng rất nhiều vitamin A, C, folate, sắt và kali.
  • Chuối: Giúp mẹ bổ sung canxi và tăng cường sự tập trung trí não, cung cấp kali và chất điện phân ngăn ngừa sự thoái hóa xương.
  • Kiwi: Đây là loại trái cây giàu canxi giúp bảo vệ hệ xương. Ngoài ra, lượng vitamin C và lutein, carotin chứa trong thành phần quả còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Đậu phụ: Nguồn protein chay và canxi tuyệt vời cho cơ thể. Ăn đậu phụ còn giúp bổ sung chất xơ tốt cho tiêu hóa, giảm các chứng bệnh như tim mạch, rối loạn tiền mãn kinh, ung thư, loãng xương…
  • Tảo biển: Một chén tảo biển chứa 134mg canxi, một lượng lớn chất xơ và iốt để duy trì sức khỏe tuyến giáp.

shutterstock_155520938_supersize

Sữa là nguồn cung cấp canxi tốt cho mẹ bầu với tỉ lệ hấp thu cao

Bên cạnh bổ sung canxi từ thực phẩm tự nhiên và viên uống, mẹ đừng quên uống sữa nhé. Đây là nguồn cung cấp canxi tốt nhất, hàm lượng tương đối nhiều, tỷ lệ hấp thu cao. Gợi ý: Mẹ có thể chọn các loại sản phẩm như sữa Dielac Mama được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu gồm DHA – là acid béo đóng vai trò quan trọng trong phát triển não bộ và tế bào võng mạc của bé, sắt – tạo hồng cầu, phòng ngừa bệnh thiếu máu của các bà mẹ trong thời kỳ mang thai, canxi – tham gia quá trình hình thành và phát triển hệ xương của bé một cách cứng cáp, chất xơ hòa tan – phát triển hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột, tăng cường khả năng hấp thu Canxi. Đồng thời oligofructoso còn giúp ngăn ngừa chứng táo bón trong trong thời kỳ mang thai. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhé!

Bác sỹ Nguyễn Thu Vân

Trung tâm Dinh dưỡng VNM

Mẹ cần hỗ trợ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900545425

Viết cho chúng tôi

Email

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

* Dưới 200 ký tự