Sự liên quan giữa vận động cường độ cao và tuổi thọ con người

Vinamilk

Sống khoẻ 

tuổi 50+

Chúng ta đều biết rằng tập thể dục là liều thuốc phòng chống bệnh tật, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe tuổi 50. Thế nhưng có phải tập luyện càng nhiều, cường độ càng cao càng tốt cho sức khỏe hay không? Mời bạn cùng tìm hiểu sự liên quan giữ vận động cường độ cao và tuổi thọ con người nhé!

Vận động cường độ cao liệu có tốt cho sức khỏe tuổi 50?

Sự liên quan giữa vận động cường độ cao và tuổi thọ của con người

Không phải chịu khó tập thể dục thể thao cường độ cao là có ích mà thực tế, tập luyện cường độ cao thường làm cơ thể lão hóa với tốc độ nhanh hơn bình thường. Đó là do vận động mạnh

Giải thích cho hiện tượng này, các nghiên cứu y học gần đây đã phát hiện: vận động mạnh có thể tác động đến sự trao đổi chất theo chiều hướng gia tăng tốc độc, thúc đẩy sự phân chia tế bào diễn ra nhanh hơn để thay thế các tế bào lão hóa. Điều này sẽ giúp cơ thể luôn tràn đầy sức sống, nhưng mặt khác, số lần phân chia tế bào không phải vô hạn nên tập luyện quá mạnh mẽ có thể rút ngắn tuổi thọ.

Điều đó có nghĩa là tập luyện cường độ giúp đẩy nhanh quá trình lưu chuyển năng lượng cũng như thông tin, giúp giảm thể trọng nhưng “quá trình trao đổi chất nhanh không có nghĩa là bạn đang rất khỏe mạnh, trên thực tế, nó có thể làm cho bạn bị già đi nhanh hơn.” (Trích phát biểu của Tiến sĩ y khoa Joel Fuhrman).

Kết luận này đã được chứng minh qua nhiều cuộc nghiên cứu:

  • Một cuộc nghiên cứu với 600 tình nguyện viên được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ các Viện Y tế Quốc gia của Hoa Kỳ (National Institutes of Health) đã cho thấy: những người trao đổi chất nhanh có tốc độ lão hóa cũng nhanh hơn.
  • Giáo sư miễn dịch học nổi tiếng Feng Lyly thuộc Đại học Y Baylor ở Houston cho biết: số lần phân tách các tế bào của con người là có giới hạn. Với các vận động viên luôn duy trì rèn luyện để giữ cơ thể ở trạng thái tốt nhất sẽ khiến cho thời gian phân chia các tế bào ngắn lại và phải trả giá bằng sự giảm bớt hệ thống miễn dịch, tuổi thọ sẽ bị rút ngắn tương đối. Đó là lý do mà đa số vận động viên tuy trẻ tuổi nhưng lại có bề ngoài trưởng thành hơn rất nhiều.

Như vậy, để bảo vệ sức khỏe tuổi 50, mỗi người cần lựa chọn bộ môn và hình thức luyện tập hài hòa cũng như khoa học với thể trạng, chẳng hạn như:

  • Không phải tập thể dục sáng sớm là tốt vì chỉ số chất lượng không khí trong buổi sáng vốn không thích hợp để thể dục thể thao vì đây là thời điểm carbon dioxit đạt mức cao nhất. rèn luyện sức khỏe (buổi chiều và hoàng hôn tương đối tốt hơn).
  • Không phải tập càng mệt thì càng hiệu quả vì nhịp tim và tuổi thọ vốn tỉ lệ nghịch. Vận động khiến nhịp tim tăng nhanh, kéo theo sự trao đổi chất tăng nhanh và tất nhiên cũng kéo theo sự phân chia và lão hóa của tế bào cũng nhanh hơn.
  • Không phải bất cứ ai vận động cũng tốt, như: những người thể chất suy nhược, nếu tham gia vận động sẽ càng khiến thân thể càng thêm suy nhược; những người bị bệnh gan, bệnh thận, nếu tham gia vận động sẽ khiến bệnh tình chuyển biến xấu… Những người bệnh này chỉ thích hợp với việc tĩnh dưỡng nhưng không có nghĩa là họ tuyệt đối không được vận động mà là phải vận động phù hợp như thái cực quyền, khí công, thiền định, đi bộ nhanh… nhưng tuyệt đối không chạy, nhảy hay bất kỳ hình thức nào đòi hỏi rèn luyện cường độ cao.

Tóm lại, mỗi người cần hiểu rõ đặc trưng sức khỏe, đâu là những hoạt động thích hợp với mình và những gì thì không phù hợp.

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng khi tập luyện của người cao tuổi

Trước khi tập luyện, người cao tuổi cần bổ sung khoảng 100 – 300 calo để tiếp thêm năng lượng cũng như protein để xây dựng cơ bắp. Đồng thời, hãy hạn chế các loại thức ăn nhiều chất béo, đây là những loại thức ăn có thể khiến dạ dày khó chịu, tốn nhiều thời gian để tiêu hóa nên sẽ sinh ra cảm giác chậm chạp, uể oải.

Trong quá trình tập thể dục, người cao tuổi cũng cần chú ý bổ sung thêm nước tinh khiết, tuyệt đối không uống những loại nước pha sẵn hoặc nước ngọt, rượu trong lúc tập luyện.

Người cao tuổi cũng cần chú ý bổ sung thêm nước tinh khiết trong quá trình tập luyện

Sau khi tập thể dục, người cao tuổi cũng cần bổ sung thêm các món ăn có hàm lượng protein cao từ thịt, cá, trứng, sữa để phục hồi cơ bắp, bồi đắp nguồn năng lượng tích trữ đã bị hao hụt. Lúc này, một ly sữa dành cho người cao tuổi là một lựa chọn hoàn toàn thích hợp.

Hy vọng từ bài viết này, mọi người sẽ có thêm ý thức về việc lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp, nhất là người cao tuổi để có sức khỏe tuổi 50 trở lên thật khỏe mạnh, vui vẻ bên gia đình và con cháu.

Bs. Nguyễn Thu Vân

Bác sỹ Chuyên khoa 1 Dinh Dưỡng

Trung tâm dinh dưỡng Vinamilk

Mua ngay Sure Prevent Gold tại đây: https://giacmosuaviet.com.vn/pages/lp-sua-bot-sure-prevent-gold

 

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
sức khoẻ tuổi 50+

Hãy cùng xem
đâu là những vấn đề sức khoẻ mà
người cao tuổi quan tâm nhất.

Hotline Tổng đài tư vấn

1900 545 425

Khám phá thêm Đặt câu hỏi
Vinamilk

BẠN CẦN HỖ TRỢ?

Trung tâm tư vấn dinh dưỡng

1900 545 425

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Email

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN