Hành trình 11 năm của 35 triệu ly sữa

23/07/2019 14:53:32 PM
TTO - Đã có 35 triệu ly sữa được Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tặng cho 440.000 trẻ em nghèo trong 11 năm qua. Kết quả của hành trình của 11 năm qua là những bạn nhỏ cao lớn, khỏe mạnh, cho tương lai của Việt Nam.

Chiều 18-7, sân khấu Trường Tiểu học Quy Kỳ, huyện Định Hóa, Thái Nguyên rực rỡ sắc màu của buổi biểu diễn nhân chuyến dừng chân của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.



Lần này đến Định Hóa, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tặng 70.000 ly sữa cho 780 học sinh hoàn cảnh khó khăn. Các em sẽ được uống sữa hàng ngày trong 3 tháng, được kiểm tra dinh dưỡng và có cơ hội được cải thiện về sức khỏe và tầm vóc.


Gia đình bà Nông Thị Gia ở Quy Kỳ là một trong số các gia đình có con, cháu được tặng sữa dịp này. Cháu nội bà Gia là Ma Thị Oanh, 10 tuổi, hát hay múa dẻo nhưng "không thấy lớn". Bà mong có "liều thuốc" cho cháu cao lớn hơn.

Hành trình 11 năm


Bà Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận T.Ư tặng quà cho gia đình chính sách ở xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa, một hoạt động trong chương trình (ảnh: BTC)

Đây là điểm dừng chân đầu tiên trong năm 2019 của Quỹ sữa vươn cao Việt Nam. Cùng với Thái Nguyên, có 23 tỉnh thành khác cùng được Quỹ chọn để tặng sữa năm nay. Nhưng với toàn quốc, đây đã là năm thứ 11 của chương trình, với 35 triệu ly sữa tổng giá trị 150 tỷ đồng, và 440.000 bạn nhỏ khắp Việt Nam đã được uống sữa từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.


Bà Bùi Thị Hương, GĐ Điều hành Nhân sự - hành chính và đối ngoại Công ty Vinamilk, Công ty đã đồng hành xuyên suốt cùng quỹ trong 11 năm qua chia sẻ, Quỹ sữa được khởi động từ 2008, với sứ mệnh là đảm bảo quyền được uống sữa mỗi ngày của trẻ em Việt Nam.


Chính vì vậy, tại mỗi điểm đến của Quỹ, các bác sĩ dinh dưỡng đã đến thăm khám, Quỹ sữa tặng sữa cho các cháu uống hàng ngày trong vòng 3 tháng trước khi chuyển đến những địa điểm kế tiếp.

"Chúng tôi tặng sữa hàng ngày trong thời gian đủ để cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho các cháu, nhưng ở những vùng nghèo thì Quỹ đã trở đi trở lại nhiều lần. Khảo sát sau chương trình cho thấy các cháu nhỏ đã có sự cải thiện rõ về sức khỏe và thể chất" - bà Hương chia sẻ.

Cho thế hệ tương lai



Các bác sĩ của Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk thăm khám cho các bạn nhỏ ở Quy Kỳ (ảnh: BTC)

Thật bất ngờ là dù kinh tế của xã Quy Kỳ, Định Hóa chưa thật mạnh, nhưng trẻ em ở đây được chăm sóc rất tốt. Bác sĩ Nguyễn Vũ Linh, Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk, người đã thăm khám cho các cháu trong chuyến dừng chân của Quỹ, cho hay tỷ lệ suy dinh dưỡng ở Quy Kỳ thấp, người dân chăm sóc cho con rất chu đáo và tầm vóc cùng như sức khỏe của nhóm trẻ được can thiệp vào loại tốt trong những vùng bác sĩ đã đến thăm khám.


Tuy nhiên, còn rất nhiều vùng nghèo trẻ em chưa được uống sữa hàng ngày. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi trên toàn quốc còn khoảng 20% và nếu không can thiệp kịp thời thì các cháu nhỏ này sẽ khó đạt được chiều cao tối ưu khi trưởng thành.

Nếu được uống sữa hàng ngày, được cung cấp thêm nguồn canxi tự nhiên từ sữa, đảm bảo dinh dưỡng đúng "giai đoạn vàng thứ 2" - tức thời điểm học đường, trước khi trẻ dậy thì, trẻ có cơ hội cải thiện chiều cao, sức bền.



Bà Bùi Thị Hương tặng sữa cho học sinh Trường Tiểu học Quy Kỳ (ảnh: BTC)

Tháng 9 này, Thái Nguyên sẽ bắt đầu thực hiện chương trình sữa học đường. Hiện có 12 tỉnh thành đã triển khai chương trình sữa học đường và tới đây sẽ có thêm 16 tỉnh thành khác tham gia.

Năm 2030, Chính phủ đã đặt mục tiêu nam thanh niên 18 tuổi có chiều cao bình quân 167 cm, nữ thanh niên 157 cm. Từ nay đến thời gian đó không còn dài, cần can thiệp cả về dinh dưỡng, rèn luyện thể chất và giấc ngủ để trẻ có thể có chiều cao tối ưu, và sữa học đường là một chương trình có ý nghĩa như vậy.



Từng có nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng công bố cho biết chiều cao của trẻ gốc Việt sống tại Paris, Pháp không kém gì so với trẻ cùng tuổi người Pháp. Điều đó cho thấy nguồn gen chỉ là một trong những yếu tố, nếu can thiệp vào các yếu tố còn lại, cơ hội vẫn còn để can thiệp tăng chiều cao cho trẻ.


Nguồn: TTO